Nhận định số

AMD dự định mua lại Xilinx với giá 30 tỷ USD, cuộc chiến với Intel và NVIDIA càng nảy lửa

Mới đây, xuất hiện nguồn tin cho rằng AMD đang dự định mua lại Xilinx với giá 30 tỷ USD. Nếu sự việc này thành sự thật thì đối thủ của Intel và NVIDIA càng ngày nặng ký.

Wall Street Journal vừa mới đăng tin là AMD đang thương thảo để mua lại Xilinx – công ty công nghệ đã phát minh ra FPGA (Field-programmable gate array) và chip SoC có thể lập trình được – với số tiền lên đến 30 tỷ USD. Thương vụ này từng có một thời gian bị tạm hoãn, nhưng bây giờ thì nó đã được tiếp tục trở lại. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa rõ AMD có mua lại được Xilinx hay không? Thông tin về quyết định cuối cùng sẽ được thông báo sớm nhất trong thời gian sắp tới.

Trước đây, hai công ty này từng hợp tác chặt chẽ với nhau trong các dự án về Deep Learning. Xilinx từng cung cấp giải pháp Deep Learning cho vi xử lý AMD EPYC. FPGA là những thiết bị bán dẫn có khả năng tái thiết lập (reconfigure) nhanh chóng trong lúc đang vận hành. Nó có một số lợi thế nhất định so với những thứ khác như CPU và GPU trong nhiều tác vụ. Ngoài ra, Xilinx còn sở hữu các công nghệ khác như nền tảng ACAP (Adaptive Compute Acceleration Platform) Versal Premium 7nm hỗ trợ giao tiếp PCIe 5.0 và kết nối CXL, bộ thu phát 112G, Ethernet 600G, băng thông của network-on-chip (NOC) đạt 123 TBps.

Về sự kiện này, Xilinx sẽ giúp AMD tạo ra các giải pháp CPU+FPGA. Chúng phù hợp với thiết kế các chipset của AMD hiện tại. Như vậy, chip AMD EPYC dành cho trung tâm dữ liệu có thể sẽ được tích hợp chiplet FPGA để tăng hiệu năng của các tác vụ AI.

Ngược lại, Intel đã mua lại đối thủ của Xilinx là Altera với giá là 16,7 tỷ USD vào năm 2015, và đã sáp nhập nó vào chung nhóm Programmable Solutions Group (PSG).

Cuối cùng, nếu thương vụ này của AMD được hoàn thành thì gần như Intel sẽ tiếp tục đối đầu với hãng trong một mảng nữa. Ngoài ra, Xilinx cũng có nhiều công nghệ cho phép AMD cạnh tranh với NVIDIA, nhất là sau thương vụ NVIDIA mua mua lại ARM với giá 40 tỷ USD.

THEO DÕI CÁC KÊNH CỦA TEKCAFE

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Nguồn
tom’s HARDWARE

Bài viết liên quan