Nhận định số

ARM giới thiệu 1 loạt thiết kế mới cho SoC tương lai

Tương lai của 1 loạt con chip Kirin, Exynos, Snapdragon,…đều mở ra từ đây.

Mới đây, ARM đã công bố nhiều thiết kế sản phẩm mới của mình, từ CPU tới GPU và NPU. Những thiết kế nãy sẽ có mặt trong các SoC tương lai tới từ các hãng như Qualcomm, Samsung, Mediatek, Apple và cả Google – hiện đang có tin đồn Google đang thiết kế chip của riêng mình. Những thiết kế mới này là CPU Cortex-A78 và Cortex-A1, GPU Mali-G68 và G78 cùng với NPU Ethos-N78. Trong đó CPU Cortex-A1 được ARM quảng cáo là CPU Cortex mạnh nhất hiện tại và là kết quả của chương trình nghiên cứu thiết kế chip mới hoàn toàn của hãng.

Thiết kế CPU mới: Cortex-A78 và X1

ARM tuyên bố Cortex-A78 là thiết kế CPU cao cấp hiệu quả nhất mà hãng từng thiết kế, với hiệu năng duy trì ở mức lên tới 20% so với thiết kế Cortex-A77 cũ, ở cùng một mức giới hạn nhiệt độ. Nhưng công ty cũng nói rằng A78 chỉ tiêu thụ 1 nửa năng lượng ở cùng hiệu năng so với thiết kế cũ. Hiện tại chúng ta không biết A78 khi sản xuất thực tế sẽ có mức xung thế nào, và trong tuyên bố của hãng mức so sánh lên tới 20% là ở thiết kế A78 ở mức xung 3GHz so với A77 ở 2.6GHz, nhưng chúng ta có thể mong đợi rằng năm sau SoC di động sẽ có thời lượng pin tốt hơn, mát hơn và nhanh hơn hiện tại.

Thiết kế A78 cũng nhỏ hơn so với tiền nhiệm lên tới 15%, một phần là do Cortex-A78 hứa hẹn sẽ được sản xuất trên dây chuyền 5nm. Kết quả là các hãng sản xuất sẽ cho ra những con chip nhỏ hơn, rẻ hơn hoặc có không gian để cải thiện con chip bằng các nhồi nhét nhiều tính năng hơn.

Một số tin đồn có lẽ các bạn cũng nghe là Google đang thiết kế SoC mới cho điện thoại của hãng, và với sự ra mắt của Cortex-A78 thì chắc chắn tin đồn trên càng ngày trở thành sự thật.

Đi theo Cortex-A78 là sự xuất hiện của 1 dòng CPU “hiệu năng cao” Cortex-X mới, ưu tiên hiệu năng trên hết. ARM hiện đang chào hàng các nhà sản xuất mong muốn con chip của mình có hiệu năng vượt bậc. Thiết kế đầu tiên trong dòng sản phẩm CPU mới đó chính là Cortex-X1, với hiệu năng tối đa lên tới hơn 30% so sánh với Cortex-A77 cũ, và trong tương lai các nhà sản xuất còn có thể ghép chung cặp đôi Cortex-A78 và X1 cùng nhau hoạt động.

GPU: Mali-G78 và G68

ARM Mali-G78 vẫn dựa trên kiến trúc Vahalla cũ, nhưng thiết kế mới vẫn mang đến nhiều cải tiến hiệu năng mạnh mẽ. ARM tuyên bố rằng nó mạnh hơn 25% so sánh với G77 trong một vài trường hợp, với thiết kế có thể phóng đại lên 24 nhân. Hiệu năng “thực” trong game tăng hơn 17%, và các tác vụ AI sử dụng GPU cũng tăng tới 15%. Mức sử dụng năng lượng chung cũng thấp hơn so với thiết kế tiền nhiệm G77.

Thiết kế GPU “cận cao cấp” Mali-G68 cũng đã được hé lộ. Mali-G68 có đầy đủ tính năng và thiết kế gần giống Mali-G78, nhưng ARM đã áp dụng 1 vài tối ưu và chỉnh sửa giúp ưu tiên mức độ sử dụng năng lượng và có thiết kế nhỏ hơn. Mali-G68 có thể tùy biến tới 6 nhân.

NPU: Ethos-N78

Cuối cùng, chúng ta có NPU Ethos-N78, được ARM quảng cáo rằng có hiệu năng xử lý AI nhanh gấp 2 lần so với N77 cũ, đồng thời cũng tiết kiệm năng lượng hơn.

Để nói thêm, đây là những thiết kế chúng ta sẽ không thấy ngay lập tức trong các sản phẩm điện thoại mới ra. Sau khi được ARM tung ra thì các nhà sản xuất như Qualcomm sẽ xem xét chọn thiết kế cho con chip của mình tối ưu nhất. Quy trình này có thể mất từ vài tháng tới vài năm. Đến lúc đấy chúng ta sẽ thấy những model smartphone mới trang bị những thiết kế này trong tương lai.

THEO DÕI CÁC KÊNH CỦA TEKCAFE

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Nguồn
Android Police

Bài viết liên quan