Nhận định số

Camera 108MP có thực sự cần thiết trên các thiết bị di động?

Đó là câu hỏi của các biên tập viên GSM Arena khi so sánh camera của 2 thiết bị Note10 đến từ Samsung và  Xiaomi. Hãy xem họ giải đáp vấn đề này thế nào.

Câu hỏi này không phải là vô lí khi có thông tin cho rằng thế hệ Galaxy S sắp được ra mắt sẽ được trang bị camera 108MP ở camera chính. Các biên tập viên muốn tìm hiểu xem có phải camera độ phân giải 12MP đã lạc hậu sau một thời gian dài ra mắt hay camera 108MP thực sự khác biệt nên các nhà sản xuất mới đưa lên các thiết bị của mình.

Về thông số phần cứng, camera chính trên Mi Note 10 có độ phân giải 108MP sử dụng bộ lọc QuadBayer, trong khi đó Galaxy Note10 lại sử dụng camera 12MP. Ảnh chụp ra trên Mi Note 10 sẽ được định dạng ở độ phân giải 27MP nên kích thước ảnh chỉ lớn hơn 2,25 lần so với ảnh 12MP trên Galaxy Note10.

Cảm biến 108MP lớn hơn cảm biến khác tới 3 lần so với các cảm biến thông thường trên các thiết bị khác, có nhiều pixel hơn 2,25 lần so với Galaxy Note10, Vì vậy khi sử dụng bộ lọc QuadBayer để ghép 4 tấm hình 27MP, chúng ta có một bức hình 108MP với số pixel nhiều hơn khoảng 30% so với bức hình được chụp từ các camer 12MP.

Camera hiện tại không chỉ mạnh về phần cứng mà còn phải đến từ thuật toán xử lí phần mềm đến từ các hãng. Việc ghép 4 bức ảnh lại với nhau sẽ giúp giảm nhiễu, tăng được chi tiết của bức hình khi chụp trong điều kiện thiếu sáng.

Với các đặc điểm trên để kết luận 108MP tốt hơn là không chính xác. Tuy nhiên đặc điểm không thế phủ nhận ở camera 108MP với cảm biến lớn hơn sẽ cho độ sâu trường ảnh mỏng hơn. Điều này tốt hoặc không tốt phụ thuộc vào điều kiện ánh sáng khi bạn chụp hình.

Bài viết trình bày quan điểm của biên tập viên GSM Arena. Theo dõi Tekcafe.vn để tiếp tục cập nhật những tin tức công nghệ hằng ngày.

Nguồn
Gsm

Bài viết liên quan