Nhận định số

Chiến lược của Google sai lầm khi đối đầu trực tiếp với Apple

Pixel là chiếc điện thoại được Google định hướng cạnh tranh với iPhone của Apple. Nhưng dù gì đi nữa thì iPhone ngày càng chiếm thị phần nhiều hơn qua mỗi năm. Trong khi đó Google vẫn chưa gặt hái được những thành tựu đã đặt ra.

pixel iphone 11

Tham vọng của Google

Tham vọng của Google là “dụ” những người sử dụng iPhone sang dùng Pixel của họ. Có thể thấy mọi thứ họ làm rất giống Apple như camera tự động, cập nhật nhanh, ít tùy biến,… Đó là những thứ mà người dùng rất thích, thậm chí Pixel còn được ví là chiếc iPhone chạy Android. Càng về sau, Google càng thể hiển quyết tâm đối đầu trực tiếp với Apple.

google pixel

Cả 2 hãng đều không chạy theo cấu hình và tập trung vào nền tảng, làm cho nó mượt, đơn giản nhất có thể. iPhone nổi tiếng là RAM quá ít, Pixel cũng không ngoại lệ khi Pixel 4 cũng có RAM từ 4GB. Với chiếc lược như vậy Google khẳng định Android cũng mượt và ít ngốn RAM như iOS.

google pixel

Phần thiết kế cũng vậy, Pixel hoàn thiện rất đơn giản, không có nhiều thay đổi giữa các đời so với các máy Android khác. Điểm này Apple có lẽ là “ông tổ” khi các smartphone của họ thay đổi rất ít. Mặc khác 2 hãng có lẽ cũng cố tình tạo “phốt” để người dùng bàn tán nhiều hơn. Với iPhone X là màn hình “tai thỏ”, Pixel 3 XL là “tai trâu” cũng gây không ít tiếng vang cho cả 2 hãng. Đến nay cụm camera vuông trên Pixel 4 cũng bị đồn là ăn cắp thiết kế từ iPhone 11 series.

google pixel

Camera cũng tương tự Apple khi Google cố gắng tố ưu để người dùng chỉ đưa máy lên và chụp mà thôi. Tốc độ chụp nhanh cũng như màu sắc cũng rất chân thực tương tự như đối thủ.

Vậy Google đạt được gì ?

Trải qua 4 đời Pixel, Google vẫn chưa đạt được mục đích của mình. Nếu hỏi đến chiếc Pixel của Google chắc có lẽ chỉ dân công nghệ hoặc người dùng thông thái mới biết đến. Trong khi họ muốn đại đa số người dùng sử dụng smartphone của họ. Như vậy có thể thấy Google đã không “liệu cơm gắp mắm” khi đối đầu với đối thủ quá mạnh.

google pixel

Apple luôn cải thiện hoặc thêm những gì người dùng cần nhất là trải nghiệm sử dụng, thời lượng pin,… Trong khi từ Pixel 3 lên Pixel 4 chỉ được nâng cấp về camera và chip xử lý cũng tương tự iPhone 11. Do đó, dòng iPhone luôn được người dùng trông đợi và chấp nhận nếu có lỗi xảy ra. Còn với Pixel lại khác, người dùng thông thường thậm chí còn chẳng quan tâm đến Google có sản xuất smartphone không.

Google nên thay đổi chiến lược ?

Sau gần 4 năm đối đầu thì Google cũng đến lúc nhìn nhận lại chiến lược này. Phải chăng họ đã đi sai hoặc đánh giá quá thấp đối thủ và phân tích sai hành vi người dùng? Để đạt được thành tựu như Apple không đơn giản, để lật đổ ngôi vị của họ lại càng khó hơn. Chính vì vậy, Google nên cân nhắc trở thành “bá chủ” thế giới Anhdroid hơn là “bá chủ thiên hạ”. Nếu được như vậy, Google và Apple sẽ là 2 vị vua của 2 đế chế khác nhau. Từ đó Google thực hiện lại chiến lược này vẫn chưa muộn.

THEO DÕI CÁC KÊNH CỦA TEKCAFE

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Nguồn
CellphoneS

Bài viết liên quan