HOTNhận định số

Google chính thức ra mắt Android 11 với nhiều nâng cấp

Google đã chính thức phát hành phiên bản Android 11 sau một thời gian dài triển khai các phiên bản beta dành cho người dùng. Phiên bản này sẽ được triển khai đầu tiên trên các điện thoại Pixel.

Ở phiên bản này, Google không thực hiện những thay đổi lớn về mặt giao diện. Về cơ bản phiên bản Android 11 có thiết kế và cách thức tương tác với người dùng tương tự Android 10. Tuy nhiên hãng đã thực hiện một số cải tiến nhất định được giới yêu công nghệ và người dùng trải nghiệm beta đánh giá rất tốt. Họ đánh giá rằng cải tiến của Android 11 nằm ở những điều nhỏ nhất, nhưng điều đó khiến trải nghiệm người dùng đối với hệ điều hành Android ngày càng trở nên thông minh và tiện lợi hơn.

Menu điều khiển mới:

Phần menu nguồn mới trên Android 11 đã được Google đổi mới hoàn toàn. Thay vì sử dụng 3 nút chức năng ở bên cạnh phải, nằm ở ngay bên cạnh phím nguồn như Android 10, Google đã đưa 3 tùy chọn này lên phía cạnh trên màn hình. 3 tùy chọn này vẫn sẽ là : Tắt nguồn, Khởi động lại và tùy chọn cho chế độ Khẩn cấp. Phần nền ở dưới sẽ được làm blur bằng màu đen hoàn toàn, thay cho hiệu ứng blur nhẹ trên Android 10. Không gian ở phía dưới 3 phím chức năng này là một cải tiến mới của Google. Đây là vị trí Google tích hợp cho các ứng dụng dùng để điều khiển các chức năng của smarthome.

Vị trí này được đặt tên là Điều khiển thiết bị. Được hỗ trợ bởi ứng dụng Google Home, bạn có thể nhanh chóng bật / tắt đèn, cũng như điều chỉnh độ sáng bằng cách kéo và khóa thông minh. Ngoài ra người dùng có thể điều chỉnh nhiệt độ nhanh, kiểm tra camera an ninh, khởi động máy hút bụi, bật / tắt TV và Google. Thay vì dựa vào lệnh thoại hoặc phải tìm ứng dụng Home, Android 11 cung cấp phím tắt chuyên dụng cho các điều khiển này.

Giao diện điều chỉnh nhạc trên thanh thông báo trạng thái:

Trên các phiên bản beta, đây là tính năng được người dùng đón nhận rất nhiều. Thay vì sử dụng thêm một menu để điều khiển âm thanh làm mất không gian cho các thông báo khác, Google đã tích hợp thẳng trình điều khiển nhạc vào trong thanh Quick Settings trên Android 11.

Trong thao tác đầu tiên kéo thanh Quick Settings xuống, có thể thấy menu điều khiển âm nhạc đã được nằm ở vị trí phía dưới 6 nút bật tắt cài đặt nhanh ở thành Quick Settings. Menu này cũng có thể xuất hiện trên màn hình khóa. Ứng dụng phát nhạc được hiển thị ở góc, trong khi bạn nhận được ảnh bìa và thông tin bản nhạc bên dưới. Ở bên phải là các nút điều khiển cơ bản và ở góc trên cùng bên phải là bộ chuyển đổi đầu ra cho biết nơi nào đó hiện đang phát: Loa điện thoại, tai nghe Bluetooth.

Các tính năng liên quan đển cuộc trò chuyện:

Nói về thay đổi trên thanh thông báo, Google muốn Android “lấy con người làm trung tâm và biểu cảm hơn” bằng cách “tưởng tượng lại cách chúng ta trò chuyện trên điện thoại của mình”. Điều này được Google thể hiện bằng cách điều chỉnh lại phần thông báo mới trên Android 11, bổ sung thêm tính năng “Cuộc trò chuyện” để đảm bảo các thông báo quan trọng từ các ứng dụng tin nhắn không bị bỏ sót. Thông báo đến từ các ứng dụng sẽ khác xuất hiện trong phần “Thông báo” hoặc phần “Im lặng”.

Một cách khác mà Google thông qua Android 11 thể hiện sự quan tầm của mình là bổ sung tính năng Bubbles cho các cuộc trò chuyện của tất cả các ứng dụng. Các thông báo được cho phép hiển thị bằng các “bong bóng” hỗ trợ có thể được truy cập bằng cách nhấn vào biểu tượng nằm ở góc dưới bên phải của thông báo trò chuyện hiển thị trên Notifications. Khi nhấn vào biểu tượng đó, toàn bộ các tin nhắn sẽ được hiển thị và cho phép bạn trả lời với đầy đủ ngữ cảnh. Chúng có thể được đưa vào bất kỳ vị trí nào trên màn hình và vuốt đi bằng cách kéo xuống dưới cùng.

Đây là cách làm giống với các chức năng Bubbles của Messenger đã được Facebook bổ sung rất lâu trên các thiết bị Android. Tuy nhiên điều khác biệt là người dùng có thể tùy chỉnh để hiển thị toàn bộ hành động trên thanh trên cùng. Bất cứ ứng dụng nào sử dụng tin nhắn cũng có thể sử dụng tính năng này. Ngoài ra người dùng còn có thể tùy biến được cuộc trò chuyện với ai trong ứng dụng nào có thể được hiển thị dưới dạng Bubbles.

Quyền riêng tư:

Quyền riêng tư là tiêu chí cuối cùng của Android 11 với quyền một lần cho phép bạn giới hạn quyền truy cập của ứng dụng vào micrô, máy ảnh và vị trí. Quyền sẽ tự động đặt lại nếu bạn không sử dụng ứng dụng trong một khoảng thời gian dài.

Tương tự, Play Store sẽ xem xét tất cả các ứng dụng Android yêu cầu quyền truy cập vị trí nền . Các ứng dụng hiện có sẽ phải tuân thủ cho đến năm 2021. Project Mainline có 12 mô-đun hệ thống mới có thể được cập nhật qua Google Play.

Các cải tiến khác của Android 11:

  • 62 biểu tượng cảm xúc mới , với 55 biến thể màu da và giới tính khác
  • Giao diện ảnh chụp màn hình được thiết kế lại , người dùng sẽ có một bản preview nhỏ ở góc dưới bên phải sau khi chụp. Ngoài ra chúng ta còn có thể chỉnh sửa và chia sẻ nhanh ảnh chụp màn hình.
  • Recent Apps không còn hiển thị một dãy gợi ý ứng dụng. Thay vào chúng ta có thêm các nút “Ảnh chụp màn hình” và “Chọn”.
  • App Suggetsions đã được tích hợp thẳng vào màn hình Home Screen. Bạn có thể nhận được các gợi ý ứng dụng ở không gian này. Pixel Launcher sẽ đưa ra các ứng dụng gợi ý ở phần không gian này cho người dùng. Đây là các ứng dụng thường được người dùng sử dụng, hoặc các ứng dụng vừa được sử dụng gần đây. Nếu không muốn bạn có thể ghim vị trí này cố định cho ứng dụng nào bạn thường hay sử dụng.
  • Lời nhắc tự động điền, mật khẩu đã lưu, văn bản được sao chép,… có thể xuất hiện trực tiếp trong hàng đề xuất phía trên bàn phím để dán / nhập một chạm
  • Trình ghi màn hình tích hợp với ghi âm có thể truy cập từ Quick Settings.
  • Các hình dạng biểu tượng mới cho Pixel Theme: viên sỏi, vé, hình bát giác
  • Nguồn cấp dữ liệu lịch sử thông báo được thiết kế lại.

Hiện tại chỉ có các mẫu máy thuộc dòng Pixel từ Pixel 2 trở lên mới nhận được bản cập nhật này. Các mẫu máy của các nhà sản xuất khác vẫn đang trong quá trình thử nghiệm ở phiên bản beta hoặc Developers Preview.

THEO DÕI CÁC KÊNH CỦA TEKCAFE

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Nguồn
9To5Google

Bài viết liên quan