Nhận định số

Google đã tạo ra 3D Touch giống như trên iPhone mà chỉ cần tối ưu phần mềm

Mới đây, Google đã công bố gói “feature drop” mới nhất dành cho các điện thoại Pixel chạy Android của hãng. Gói này là một phần trong nỗ lực khiến người dùng điện thoại Pixel luôn nhận được những bản cập nhật đầu tiên. Và hôm nay, chúng ta cùng phân tích gói “drop” này có điểm tốt và chưa tốt như thế nào nhé.

Đầu tiên và quan trọng nhất, nói rằng các tính năng này “đã được phát hành”. Nhưng điều này chỉ gần đúng mà thôi. Trên thực tế, chúng “đã bắt đầu được tung ra” vào hôm qua, và sẽ được chuyển dần đến mọi người dùng trong vài tuần nữa. Google có những lý do rất hợp lý để không phân phối các bản cập nhật của mình cho mọi người vào ngày đầu tiên. Nhưng điều này đã làm giảm bớt đi sự hào hứng của người dùng; bởi vì chẳng ai muốn chờ đợi gì cả.

Có lẽ, bạn sẽ muốn biết những điểm mới trong bản cập nhật tháng 3 này. Không vui hơn khi bạn nằm trong số những người chưa được nhận bản cập nhật. Có một vài thay đổi khá chất lượng như dark mode có thể kích hoạt theo lịch đặt trước; tính năng thay đổi độ sáng theo môi trường được cải thiện; và bạn có thể thiết lập máy thực hiện các thao tác nhỏ tùy thuộc vào mạng Wi-Fi bạn đang kết nối. Ngoài ra, bạn cũng nhận được nhiều emoji mới; kèm theo đó các hiệu ứng AR mới khi gọi video bằng Duo. Và người dùng Pixel 4 sẽ có thể sử dụng một thao tác cử chỉ mới với Motion Sense.

“Google chỉ cần tối ưu phần mềm nhưng đã có 3D Touch”

Trong bản cập nhập này, người dùng sẽ ngờ ngợ giống 3D Touch với thao táo “nhấn mạnh”. “Nhấn mạnh” là một thao tác cho phép bạn thực hiện nhiều hành động khác nhau dựa trên lực nhấn của bạn lên màn hình cảm ứng. Đó là một tính năng được nhiều người yêu thích; nhưng Apple hủy bỏ tính năng này bởi phần cứng cần thiết quá đắt đỏ, phực tạp.

Nhưng đối với Google, như điều tương tự với camera. họ sử dụng thuật toán phần mềm để giúp những thứ tầm thường trở nên đặc biệt. Google luôn khả định mình với những thuật toán phần mềm… Tuy nhiên, thông tin về tính năng này hầu như không có trên internet. Ngoại trừ duy nhất một bài viết trên diễn dàn XDA.

Theo Google, tính này hiện chỉ hoạt động trên một vài ứng vài ứng dụng và giao diện người dùng hệ thống như Launcher, Photos, và Drive. Về cơ bản, tính năng mới cho phép bạn nhấn mạnh hơn để mở menu nhấn giữ nhanh hơn. Điều này có vẻ không mới mẻ, chỉ là một cách nhanh hơn để thực hiện thao tác nhấn giữ. Nhưng điểm vượt trội hơn Apple khi nào Goolge sử dụng machine learning để phát hiện một cú nhấn mạnh. Quá tiết kiệm khi không sử dụng phần cứng đắt đỏ, phức tạp như nhà “Táo”! Hiện tại, thao tác này chưa khẳng định có chính xác như 3D Touch hay không. Tuy nhiên, một ngày nào đó, có lẽ smartphone Pixel sẽ có thể làm những thứ mà iPhone từng làm được.

Google Pay được cập nhật – không đặc biệt nhưng đáng ghi nhận

Bên cạnh tính năng nói trên, Google còn cập nhật Google Pay. Cập nhật này giúp người dùng dễ dàng chuyển đổi giữa các thẻ trong Google Pay; Google cũng thêm vào một shortcut để truy cập nhanh bằng cách nhấn giữ nút nguồn.

Một đối thủ phổ biến hơn là Apple Wallet bởi vì khá dễ dàng sử dụng. Mọi hãng hàng không đều cung cấp cho bạn một nút bấm để thêm vào. Nhược lại với Apple Wallet, thao tác trên Android phiền phức tốn nhiều bước thực hiện hơn. Google đã công bố hỗ trợ thẻ/vé lên máy bay từ một năm rưỡi trước; và hầu như chẳng có hãng hàng không nào sử dụng nó cả.

Nhưng cuối cùng, Google đã chịu lắm nghe người dùng khi có một câu trả lời rất “phong cách”. Google cho phép bạn chụp ảnh màn hình tấm thẻ/vé lên máy bay trong ứng dụng của hãng hàng không bạn đang sử dụng. Khi hệ thống chụp ảnh màn hình phát hiện ra một mã QR, bạn sẽ thấy một thông báo với một nút bấm để lưu thẻ/vé đó vào ví Google Pay. Nó còn cho phép Google Assistant biết được bạn quan tâm về chuyến bay đó, để nó gửi cho bạn thông tin cập nhật sau này.

Machine learning – Google đang dần hiện đại dẫn đầu xu thế công nghệ

Một điều đáng chú ý khi cả hai tính năng chụp ảnh màn hình thẻ/vé và phát hiện thao tác nhấn mạnh đều có một điểm chung. Chúng là những giải pháp phần mềm rất thông minh; tận dụng tối đa ưu thế về machine learning của Google. Vì thế, vấn đề được giải quyết theo xu thế công nghệ hiện nay hơn.

Cuối cùng, Google vẫn đáng được khen ngợi. Họ đang bắt kịp và đem lại nhiều sự cải tiến hơn. Những tính năng của Google đem lại luôn giúp anh cho cộng đồng và xã hội. Ví dụ, tính năng tự động phát hiện va chạm xe hơi có thể sẽ là một công cụ cứu người tuyệt vời. Google cũng đang dần khắc phục những lỗi nhỏ Android qua những bản vá đều đặn. Có lẽ một ngày nào đó, hãng phân phối cả hai loại cập nhật – “feature drop” và cập nhật hệ điều hành – đến các điện thoại không phải Pixel thì Apple nên lo sợ là vừa.

THEO DÕI CÁC KÊNH CỦA TEKCAFE

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Nguồn
TheVerge

Bài viết liên quan