Nhận định số

GPU mới của ARM sẽ được hỗ trợ cập nhật driver qua Play Store

Các CPU Snapdragon 865 và Snapdragon 765/765G được giới thiệu vào tháng 12 năm ngoái được hỗ trợ tính năng năng cập nhật driver GPU thông qua Play Store.

 

Trước đây những driver GPU thường được đóng gói cùng với các bản cập nhật OTA nhưng Qualcomm đã giải quyết vấn đề này bằng cách đưa những bản cập nhật này lên kho ứng dụng của Google. Xiaomi là thương hiệu smartphone đầu tiên tích hợp khả năng cập nhật GPU này khi tung ra dòng Mi 10 và Redmi K30 Pro vào đầu năm nay. Theo bước Qualcomm, công ty thiết kế chip ARM dự định cũng sẽ hỗ trợ khả năng tương tự cho dòng GPU Mali, vốn xuất hiện trên những bộ xử lý di động của MediaTek, Huawei HiSilicon hay Samsung Exynos.

Tương tự như PC, khả năng cập nhật driver cho GPU trên smartphone có thể rất có ích trong việc sửa lỗi, cải thiện hiệu năng đồ họa hoặc bổ sung các tính năng mới từ OpenGL hay API Vulkan. Do các nhà sản xuất thường phải mất rất nhiều tháng để hoàn thiện những bản cập nhật OTA, khả năng đó sẽ giúp những bản cập nhật driver GPU được đưa đến bị nhanh hơn và hoàn toàn độc lập với các bản cập nhật hệ thống.

Thông thường, các OEM có thể chuẩn bị phần mềm của họ bằng cách giữ chỗ cho ứng dụng của GPU, sau đó, đợi các nhà sản xuất chip (bao gồm Qualcomm, MediaTek, Huawei hay Samsung) đưa bản driver GPU đã cập nhật vào BSP và đẩy những driver đó đến các thiết bị hỗ trợ thông qua kho ứng dụng sau khi xác thực. Như đã đề cập ở trên, GPU Adreno 650 trên Mi 10, Mi 10 Pro và Redmi K30 Pro đều có thể nhận được các bản cập nhật driver thông qua kho ứng dụng của Xiaomi

 

Trong một bài đăng trên blog, ARM cho biết rằng, họ đã triển khai khả năng cập nhật driver cho GPU Mali, nhưng lại không tiết lộ GPU nào được hỗ trợ. Nhiều khả năng, nó sẽ hỗ trợ cho GPU Mali-G78 mới được công bố gần đây, cũng như kiến trúc CPU Cortex-A78 của ARM. Dự kiến, GPU Mali-G78 sẽ xuất hiện trên những bộ xử lý di động tiếp theo của MediaTek, Samsung và Huawei. Trên thực tế, công ty con HiSilicon của Huawei có thể sẽ không thể hưởng lợi từ việc này và buộc phải sử dụng lại những bộ xử lý Kirin hồi năm ngoái, do xưởng đúc lớn nhất thế giới TSMC đã bị lệnh cấm thương mại từ Chính phủ Mỹ “ràng buộc” trong việc hợp tác với Huawei.

 

Nhiều năm nay, các GPU Mali, bao gồm cả Mali-G77 có trên những chipset flagship hiện tại, như Samsung Exynos 990 hay MediaTek Dimensity 1000/1000L, đều không thể bắt kịp dòng  Qualcomm Adreno về mặt hiệu năng đồ họa. Việc hỗ trợ khả năng cập nhật driver GPU này sẽ giúp những công ty khác, ngoài Qualcomm, tăng hiệu năng đồ họa bên trong những con chip của mình.

Ngoài khả năng cập nhật driver GPU, ARM cũng xác nhận rằng những GPU Mali sắp tới sẽ hỗ trợ Android GPU Inspector, một công cụ định hình mã nguồn mở, giúp các nhà phát triển game tối ưu hóa hiệu năng đồ họa, hướng đến việc cải thiện tốc độ khung hình và chất lượng hiển thị, của các game và ứng dụng cho các GPU khác nhau từ nhiều nhà cung cấp và trên nhiều thiết bị. Samsung Galaxy S10, Samsung Galaxy Note 10, Samsung Galaxy S20 và Google Pixel 4 là những thiết bị sẽ sớm được Android Inspector hỗ trợ.

THEO DÕI CÁC KÊNH CỦA TEKCAFE

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Nguồn
Vnreview

Bài viết liên quan