Nhận định số

Hệ điều hành Windows đã có thể cài đặt lên Mac M1, thêm lựa chọn dành cho người dùng?

Vừa mới đây, Craig Federighi – kỹ sư phần mềm của Apple, đã xác nhận rằng Windows 10 có thể sử dụng trên máy Mac M1. Tuy nhiên, để có thể chạy được vẫn phải phụ thuộc vào Microsoft.

Tiếp tục chủ đề này, một nhà phát triển đã tìm được một phiên bản máy ảo đầu tiên của Windows ARM có thể cài đặt trên Mac M1 và có hiệu năng khá tốt.

Trước đây, Federighi từng giải thích rằng Mac M1 có thể sử dụng được phiên bản ARM của Windows 10 nhưng điều này phụ thuộc vào Microsoft. Nhưng Microsoft hiện nay không cấp giấy phép cho phép Apple sử dụng phiên bản ARM của Windows 10, và công ty cũng không có ý định cấp giấy phép để người dùng có thể Boot Camp trên Mac ARM.

Vì vậy, có thể một thời gian khá dài nữa Microsoft mới đổi ý và cho phép Mac M1 sử dụng hệ điêu hành Windows ARM. Có vẻ, điều này đã bị thay đổi khi một nhà phát triển tên là Alexander Graf đã biến đổi một chút để Mac M1 của anh ấy sử dụng hệ điều hành như máy ảo và có hiệu năng khá tốt.

Liệu bạn đang thắc mắc vì sao anh ấy làm được? Và sau đây là câu trả lời. Anh đã dùng Windows ARM64 Insider Preview bằng cách chạy máy ảo thông qua Hypervisor.framework. Framework này cho phép người dùng tương tác thông qua máy ảo trong không gian của người dùng mà không cần phải viết kernel extensions. Hơn nữa, điều này sẽ không thể làm được nếu không có bản patch tự làm của máy ảo QEMU.

Cũng theo Graf, Windows ARM64 có thể chạy được ứng dụng x86. Tuy chưa thể nhanh bằng được Rosetta 2, nhưng cũng gần bằng. Cuối cùng, cách làm này mọi người dùng đều có thể làm được nhưng sẽ không đảm bảo độ ổn định của hệ thống.

THEO DÕI CÁC KÊNH CỦA TEKCAFE

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Nguồn
9to5mac

Bài viết liên quan