HOTNhận định số

Huawei Mate 30 và 30 Pro hết cách cài dịch vụ Google vì backdoor

Sau khi ra mắt không lâu, Huawei Mate 30 Pro đều dễ dàng cài được dịch vụ Google. Mặc dù không chính thống nhưng các ứng dụng này đều hoạt động như ứng dụng hệ thống. Để làm được điều đó cần có sự tác động âm thầm của Huawei.

Nếu bạn chưa biết thì để một ứng dụng bên thứ 3 hoạt động như ứng dụng hệ thống, thì nhà sản xuất phải cấp quyền đó cho chúng. Để cài được dịch vụ Google thì người dùng phải cài ứng dụng bên thứ 3 có tên là LZPlay. Một số dịch vụ Google phải được cấp quyền ứng dụng hệ thống thì mới hoạt động được. Vậy mà LZPlay đã làm được điều đó, biến ứng dụng cài đặt thủ công thành ứng dụng hệ thống.

Như vậy có thể tạm kết luận LZPlay đã sử dụng một số quyền đặc biệt do Huawei cấp phép đó chính là cài đặt các ứng dụng bên thứ ba dưới dạng ứng dụng hệ thống.

LZPlay đã sử dụng một số quyền đặc biệt do Huawei Mate 30 Pro
LZPlay đã sử dụng một số quyền đặc biệt do Huawei

Điều này cũng dễ hiểu vì Google không cấp phép dịch vụ cho Huawei 30 Pro (cả Mate 30). Nên buộc Huawei phải nới lỏng và mở backdoor cho người dùng tự do cài đặt ứng dụng và dịch vụ của Google. Nói nôm na là Huawei đang cấp một quyền đặc biệt dưới quyền root một chút.

Đây được xem là một lỗ hổng khá nghiêm trọng. Cũng theo báo cáo mới nhất, thì server của LZPlay hiện đã bị sập. Sau khi bị John Wu – một chuyên gia bảo mật hàng đầu về Android vạch trần lỗ hổng này.

SafetyNet Test Huawei Mate 30 Pro
SafetyNet trước (trái) và sau (phải) khi LZPlay bị sập

Điều kỳ lạ là trước khi LZPlay bị tố cáo thì Huawei Mate 30 Pro vẫn được chứng nhận là đã vượt qua bài kiểm tra SafetyNet. Nhưng sau khi LZPlay sập thì các dịch vụ như Google Pay đều không hoạt động. Và tất nhiên SafetyNet cũng không thể vượt qua. SafetyNet là cách Google kiểm tra thiết bị an toàn và có bị root hay chưa.

Huawei Mate 30 Pro Google Pay
Google Pay không thể thanh toán được

Tổng kết

Thực ra chúng ta thường sẽ sử dụng Magisk để fake chứng chỉ khi flash rom để qua mặt SafetyNet. Nên sẽ ko có vấn đề gì cả. Nhưng Huawei không thể fake hoặc hướng dẫn người dùng fake chứng chỉ. Vậy lúc đó sẽ như thế nào?

  • Các bạn sẽ không tìm được ứng dụng trên Google Play Store. Hoặc bị báo lỗi “Ứng dụng không được hỗ trợ”
  • Các bạn có thể cài file apk ngoài nhưng còn tùy trường hợp mà có giới hạn riêng
    1. Ứng dụng code nặng như Google Pay thì không sử dụng được.
    2. Code nhẹ như các ứng dụng ngân hàng Việt Nam thì chỉ khoá tính năng.
    3. Hoặc nhẹ hơn chỉ có thông báo lỗi rồi hết.

Có lẽ ở Việt Nam cũng sẽ khó mà cài được dịch vụ Google cho các máy Huawei Mate 30 Pro xách tay. Bởi vì LZPlay đang bị sập cũng như chúng ta phải chờ thêm để có giải pháp mới tốt hơn. Không ai muốn bỏ ra số tiền lớn để mua 1 chiếc máy không có dịch vụ Google.



BÀI VIẾT MỚI NHẤT

 

Bài viết liên quan