Nhận định số

Intel thẳng thừng “hạ bệ” sản phẩm “đối thủ”

Intel tuyên bố sản phẩm của đối thủ trực tiếp – AMD CPU Ryzen 4000 chậm hơn rất nhiều với các tác vụ thông thường trên laptop… khi sử dụng nguồn pin.

amdvsintelIntel đã tuyên bố rằng họ có các chứng minh CPU Ryzen 4000 của AMD bị giảm mạnh hiệu suất khi chạy bằng pin.

1. Các số liệu từ Intel

Cụ thể, công ty cho biết thử nghiệm của họ phát hiện ra rằng nhiều máy tính xách tay Ryzen đã bị sụt giảm hiệu suất tới 48% khi chạy bằng pin. Thêm vào đó, đại diện công ty cũng cho biết: các máy tính xách tay sử dụng Tiger Lake thế hệ thứ 11 của Intel ít bị ảnh hưởng hơn trong cùng trường hợp.

intelamd

Việc đưa ra những thông tin công kích trực tiếp đối thủ của các ông lớn không còn xa lạ. Tương tự như việc McDonald’s tố Burger King bán phá giá, hay Ford bóc mẽ Chevrolet. Tuy nhiên đối với Intel, họ có những số liệu rõ ràng để chứng minh khẳng định của mình.

Intel cho biết họ đã thử nghiệm 5 máy tính xách tay AMD khác nhau với 5 máy tính xách tay dùng chip Intel khác nhau. Các thiết bị được chạy các bài kiểm tra dựa trên các ứng dụng phổ biến như Word, Excel và Acrobat. Kết quả cho thấy các máy tính xách tay dùng chip Ryzen có xu hướng giảm tốc độ khi dùng pin và luôn liên tục điều chỉnh nhằm tiết kiệm pin.

Cụ thể theo Intel, việc sử dụng bài kiểm tra PCMark 10 Applications của UL để đo hiệu suất thực hiện các tác vụ trên Microsoft Office 365. Kết quả là 5 mẫu dùng Ryzen 4000 đã giảm hiệu suất 38% khi dùng pin so với khi cắm sạc.

Intel cũng tuyên bố các kết quả kiểm tra có chiều hướng tương tự, từ SYSMark cho đến WebXPRT. Trong đó có các tác vụ như chuyển đổi và xuất bản tài liệu PowerPoint sang PDF hoặc nhập biểu đồ Excel vào Word.

2. AMD khi test đồ họa

Tuy nhiên, Intel cũng cho rằng riêng với việc kết xuất 3D, CineBench R20 của Maxon, lại không có hiện tượng bị sụt giảm hiệu suất. Intel giải thích rằng với các nhiệm vụ mà khối lượng công việc lớn, cần thực hiện trong vài giây, hiệu suất bộ xử lý của AMD sẽ bị suy giảm. Nhưng trong một thử nghiệm mất vài phút để chạy, sức mạnh Core-crush của Ryzen 4000 có thể tỏa sáng.

AMD Ryzen 4000 vs Intel Tiger Lake: Which CPU is Right for You? | Laptop MagHiện chưa có động thái đáp trả nào của AMD nhưng những tranh cãi, ý kiến trái chiều từ Fan của hai gã khổng lồ này sẽ chưa đến hồi kết.

Nhưng có thể nhận định rằng, Mỗi hãng đều có ưu nhược điểm riêng và nhu cầu sử dụng mỗi người dùng về máy tính xách tay là khác nhau. Đối với những tác vụ nhẹ, cần tốc độ xung nhịp cao và tốc độ bùng nổ thì Tiger Lake của Intel thể hiện rất tốt. Nhưng Ryzen 4000 của AMD cũng là nền tảng ưa thích cho những người cần nhiều lõi trong bộ xử lý để chỉnh sửa video hoặc mô hình 3D.

Còn vấn đề về Pin tùy thuộc thói quen sử dụng nên chưa hẳn là vấn đề quá lớn. Nếu thiết bị được sử dụng với nguồn điện thay vì pin, thì không còn vấn đề gì cả. Hoặc bạn sẵn sàng chấp nhận vì không sử dụng nhiều cho các tác vụ văn phòng để đổi lại một hiệu suất đa lõi cực nhanh khi cắm điện cho laptop.

 

THEO DÕI CÁC KÊNH CỦA TEKCAFE

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Bài viết liên quan