Nhận định số

Intel xác nhận thông số của Thunderbolt 4: Hỗ trợ xuất hình lên tới 8K

Vừa qua Intel đã xác nhận thông số của chuẩn kết nối Thunderbolt 4. Theo đó Thunderbolt 4 sẽ hỗ trợ băng thông lên tới 40Gb/s, hỗ trợ xuất hình tới 8K.

Vừa rồi đã có một tin khá bất ngờ về Thunderbolt 4 là băng thông của nó vẫn là 40Gb/s, y như Thunderbolt 3, và con số này cao gấp đôi so với tốc độ của USB4 là 20Gb/s. Để tham khảo thì thông số này USB 3.1 Gen 2 là 10Gb/s, còn USB 3.0 thì là 5Gb/s.

Tuy băng thông không tăng gấp đôi nhưng số lượng màn hình 4K mà Thunderbolt 4 có thể hỗ trợ: từ 1 lên thành 2, hoặc người dùng có thể dùng nó cho 1 màn hình 8K cũng được. Ngoài ra thì chiều dài của dây cáp cũng tăng thành 2m, và các phụ kiện với 4 cổng Thunderbolt cũng được hỗ trợ.

Đoạn video trên đến từ phòng thí nghiệm Thunderbolt của Intel, cho thấy tiềm năng của kết nối này khi sử dụng laptop được trang bị chip Intel Tiger Lake và xuất hình ra 2 màn 4K thông qua hub Thunderbolt 4. Đây có lẽ là một động thái khôn ngoan của Intel để khiến mọi người trở nên hào hứng về Thunderbolt.

Thông số của Thunderbolt 4 so với các chuẩn kết nối khác.

Lý do là vì bao năm qua Apple chính là hãng lớn nhất hỗ trợ chuẩn kết nối Thunderbolt, và với thông tin Apple quyết định “chia tay” với chip x86 của Intel, thay vào đó là tự sản xuất vi xử lý với kiến trúc ARM và trang bị nó cho những chiếc máy Mac trong tương lai.

Việc chúng ta có cần thêm một chuẩn kết nối để cạnh tranh với USB4 hay không vẫn là một vấn đề cần bàn luận, nhất là khi nó nhìn y chang nhau (vì cùng sử dụng cổng USB Type-C), nhưng cũng điều hữu dụng ở đây là dành cho những người làm việc chuyên nghiệp. Giờ đây họ có thể sử dụng một chiếc laptop có hỗ trợ Thunderbolt 4 để xuất nội dung làm việc ra 2 màn hình 4K có khả năng làm việc thoải mái hơn.

THEO DÕI CÁC KÊNH CỦA TEKCAFE

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Nguồn
PCGAMER

Bài viết liên quan