Nhận định số

Khó khăn lớn nhất của Huawei đã được tháo gỡ

GMS không phải rào cản lớn nhất với Huawei mà là kiến trúc ARM. Nếu không hợp tác được với ARM thì Huawei sẽ không sản xuất được chip HiSilicon Kirin. Việc này đồng nghĩa với các smartphone mới của họ sẽ khó có thể nào hoàn thiện nếu không có “bộ não”.

ARM đã “mở cửa” lại cho Huawei

ARM là hãng nghiên cứu và thiết kế kiến trúc của hầu hết chip di động. Không giống như máy tính có các ông lớn trên toàn thế giới như Intel hay AMD,… Đối với smartphone nếu không có ARM coi như không thể sản xuất chip được. Thậm chí các dòng chip đình đám như A13 Bionic, Snapdragon, Exynos cũng phải dự vào ARM. Mặc dù không lớn như Google, Apple nhưng họ đóng vai trò rất lớn cho nền văn minh công nghệ.

huawei và arm

Huawei cũng phát triển dòng chip HiSilicon Kirin của mình trên thiết kế từ ARM. Nếu như ARM không cấp phép các thiết kế mới cho Huawei, công ty Trung Quốc chỉ có thể sử dụng các kiến trúc cũ, không được chia sẻ những thiết kế mới.

Huawei Mate 30 Pro sử dụng chip Hisilicon Kirin 990 mới nhất

Vì đây là công ty của Anh nên không cần tuân thủ các biện phát cấm vận của Mỹ. Theo Reuters, người phát ngôn của ARM cho biết qua email rằng: ” Sau khi đánh giá toàn diện, kiến trúc v8 và v9 của ARM có nguồn gốc Anh. Do đó nếu cung cấp cho Huawei, họ không vi phạm lệnh cấm của Mỹ.”. Việc ARM tiếp tục hợp tác với Huawei sẽ xóa bỏ phần nào áp lực mà họ đang phải gánh chịu.

THEO DÕI CÁC KÊNH CỦA TEKCAFE

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Bài viết liên quan