Nhận định số

MacBook ARM mới sẽ không hỗ trợ cài Windows bằng Bootcamp

MacBook ARM mới sẽ không hỗ trợ cài dualboot giữa Windows và macOS bằng Bootcamp.

Tại WWDC 2020, Apple đã giới thiệu hàng loạt phiên bản phần mềm mới như iOS 14, iPadOS 14, macOS: Big Sur,… Bên cạnh đó, hãng cũng chính thức công bố việc chuyển sang sử dụng các con chip Silicon hoàn toàn mới. Và chúng được xây dựng dựa trên kiến trúc ARM, thay thế cho chip Intel như trước đây.

Quyết định này của Apple sẽ ảnh hưởng không hề nhỏ tới Intel và Microsoft khi mà cả hai ông trùm này đều tập trung cung cấp các sản phẩm dành cho kiến trúc Win32 chứ không phải là ARM. Ví dụ điển hành như Windows được Microsoft tối ưu dành cho phần cứng Win32 hơn là ARM.

Hiện tại, Bootcamp là phần mềm và bộ driver hỗ trợ chạy Windows 10 trên các máy tính có chip Intel của Apple. Và Windows 10 mà chúng ta đang dùng hiện nay là bản chỉ dùng được với chip x86_64, hay nói cách khác là CPU của Intel và AMD.

Và kể cả khi bạn có sử dụng Windows 10 ARM dành cho hệ máy Mac mới thì cũng sẽ không hề đơn giản, bởi Microsoft mới đây đã xác nhận họ sẽ chỉ phân phối bản quyền Windows 10 ARM cho các nhà sản xuất mà thôi. Như vậy, người dùng cuối sẽ không thể mua được bản quyền Windows 10 ARM để cài đặt lên máy tính cá nhân.

Quay lại WWDC 2020, CEO Tim Cook cho biết quá trình chuyển đổi từ win32 sang ARM sẽ mất khoảng 2 năm. Trong thời gian này, các lập trình và nhà phát triển sẽ cùng Apple xây dựng một hệ sinh thái đồng bộ mới có thể chạy được trên mọi thiết bị của Apple. Tuy nhiên, các phiên bản nền tảng “bền ngoài” khả năng được tiếp tục hỗ trợ sẽ là khá thấp. Hoặc nếu có thì sẽ mất nhiều thời gian để cập nhật và chuyển đổi; hiệu năng, trải nghiệm ổn định sẽ không được đảm bảo.

Bạn có đang quan tâm MacBook ARM không , hãy cùng chia sẻ với mình nhé!

THEO DÕI CÁC KÊNH CỦA TEKCAFE

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Nguồn
The Verge

Bài viết liên quan