Nhận định số

Rò rỉ iOS 14 với nhiều tính năng mới: tùy chỉnh widget, giao diện mới

iOS 14 tuy chưa ra mắt nhưng một vài tính năng mới chưa từng xuất hiện trên iOS đã rò rỉ và được dự đoán sẽ làm thay đổi cách sử dụng iPhone của rất nhiều người dùng. 

 

Vẫn còn một khoảng thời gian nữa mới tới thời điểm iOS 14 phát hành nhưng dựa vào những rò rỉ từ phiên bản thử nghiệm dành cho các nhà phát hành, một số tính năng mới đã được lộ diện. Phiên bản iOS 14 sẽ được Apple tập trung cả tiến về hiệu suất và thời lượng pin của các thiết bị cũ, đồng thời cũng thêm nhiều tính năng mới.

Và đây là một số tính năng mới dự kiến sẽ có mặt trên iOS 14:

Widget màn hình chủ mới:

Trên Apple Watch, Apple cho tất cả các ứng dụng vào một danh sách và một tính năng tương tự cũng sẽ được trang bị trên iOS 14.

Phần danh sách này sẽ cho phép người dùng xem được tất cả các ứng dụng đã được cài đặt trên thiết bị được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái. Danh sách sắp xếp này có thể tùy chỉnh bằng các bộ lọc để xem các ứng dụng như ứng dụng sử dụng gần đây, ứng dụng có các thông báo chưa đọc.

iOS 14 cũng có thể cung cấp để tùy biến các widget trên màn hình chính. Các widget có thể di chuyển tự do để sắp xếp trên màn hình chính. Chưa rõ Apple sẽ trang bị những widget nào cho iOS mới, nhưng hiện tại trong mã nguồn của phiên bản thử nghiệm đầu tiên đã hỗ trợ các tính năng mới của Widget trong phần Today trong phần Notification Center với thao tác vuốt sang bên phải.

Cũng theo một số nguồn tin rò rỉ, phần đa nhiệm của iOS 14 sẽ được thiết kế lại. Phần thiết kế giao diện mới sẽ chia các ứng dụng đa nhiệm thành 2 hàng ngang trải dài từ các ứng dụng sử dụng đã lâu tới ứng dụng gần đây nhất, thay thế cho việc đặt các ứng dụng chồng lên nhau vốn đã được cải tiến từ iOS 9.

Fitness App:

Apple đang phát triển một ứng dụng dành cho những người hay vận động thể thao cho cả iPhone, Apple Watch và Apple TV. Ứng dụng này cho phép người dùng tải xuống các video hướng dẫn các bài tập thể thao khá nhau.

Apple Watch sẽ được sử dụng để theo giõi các tiến trình tập luyện và chuyển những dữ liệu đó qua iPhone, iPad hay Apple TV. Sẽ có nhiều bài tập khác nhau dành cho các môn thể thao như các môn trong nhà, đạp xe, chèo thuyền, core training, strength training, đi bộ ngoài trời, nhảy và yoga.

Đồng thời Apple cũng sẽ phát triển một ứng dụng giúp theo dõi giấc ngủ, nhằm đưa ra các khuyến nghị dựa trên thói quen sinh hoạt của bạn để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Các tính năng mới trong iMessage: 

Apple đang thử nghiệm hàng loạt tính năng mới dành cho iMessage trong phiên bản thử nghiệm iOS 14 mới. Các tính năng đó tương tự như tính năng Mention và tính năng React trên các ứng dụng OTP.

Có lẽ nhiều người đã quen với tính năng Mention trên các ứng dụng OTP. Tính năng này giúp bạn vẫn có thể nhận những thông báo quan trọng khi người gửi đề cập tên bạn đến trong đoạn tin nhắn. Tính năng này xuất hiện ở trong các group chat khi nhiều người dùng có thói quen tắt thông báo các tin nhắn đến từ các group.

Các tính năng khác như React, hiện ava và số lượng người đang gõ tin nhắn trong group chat, và tính năng đánh dấu là chưa đọc cũng dự kiến xuất hiện trên phiên bản này.

Một số dự doán rằng các tính năng này cũng sẽ được mang lên iMess cho các phiên bản trên MacOS.

Ứng dụng AR mới:

Apple đang trong quá trình phát triển một ứng dụng AR mới, có tên mã là Gobi. Ứng dụng này cho phép người dùng “có thêm nhiều thông tin về thế giới xung quanh” thông qua AR.

Ứng dụng này tích hợp sẵn ở Apple Store và Starburks. Việc tích hợp này cho phép người dùng làm nhiều thao tác thông qua AR như sử dụng iPhone để kiểm tra các sản phẩm. Ứng dụng AR mới sẽ được kích hoạt thông qua các mã QR, và trong tương lai cũng có thể kích hoạt ứng dụng này qua iBeacon hoặc Airtags.

Khả năng đặt các ứng dụng bên thứ 3 làm ứng dụng mặc định: 

Bắt đầu từ iOS 14 Apple có thể cho phép người dùng iPhone đặt các ứng dụng khác như trình duyệt, ứng dụng mail, ứng dụng âm nhạc của bên thứ 3 thành ứng dụng mặc định của Apple.

Apple thực hiện điều này vì có một số chỉ trích cho rằng các ứng dụng sẵn có của iOS tạo ra một lợi thế nhất định không công bằng so với các ứng dụng bên thứ 3. Các ứng dụng mặc định đều không thể thay thế bằng các tùy chọn khác, và được chính Apple gợi ý nhiều hơn so với các ứng dụng khác trong App Store. Tính năng này dự kiến cũng sẽ được triển khai trên iPadOS.

Ứng dụng Shot On iPhone:

Apple được cho là đang lên kế hoạch tích hợp ứng dụng Shot On iPhone để phục vụ cho các thử thách chụp hình băng iPhone. Ứng dụng này sẽ phục vụ cho việc gửi ảnh và xem kết quả của cuộc thi, đồng thời thông qua ứng dụng này Apple có thể tìm được thông tin người thắng cuộc.

Khóa xe thông minh:

Trong iOS 13.4, hàm API phục vụ cho CarKey đã được phát hiện. Tính năng này cho phép người dùng sử dụng iPhone để mở khóa, khởi động một chiếc xe hơi thông qua kết nối NFC. Tính năng chia sẽ của ứng dụng này cũng sẽ có khả năng kết nối với những chiếc iPhone của người thân bạn để có thể sử dụng xe thông qua iMessage.

Tính năng này sẽ cho phép chủ xe sử dụng ứng dụng này thay cho chìa khóa vật lí. BMW được dự đoán là một trong những đối tác đầu tiên của Apple hợp tác trong việc phát triển ứng dụng này.

iCloud Keychain:

Tính năng này sẽ có các nhiệm vụ như cảnh báo mỗi khi sử dụng lại mật khẩu, điều này sẽ giúp khuyến khích người dùng chọn các mật khẩu khác nhau cho mỗi lần đăng nhập.

Apple dường như cũng đang tìm cách để lưu mật khẩu xác thực hai yếu tố, có lẽ sẽ cho phép ‌iCloud‌ Keychain tạo mã xác thực hai yếu tố nhàm phục vụ nhu cầu sử dụng ứng dụng xác thực hai yếu tố.

Các tính năng mới của HomeKit

Một số tính năng HomeKit mới đang hoạt động và những tính năng này có thể được giới thiệu trong bản cập nhật iOS 14.

Night Shifts cho đèn:

Night Shift cho đèn sẽ cho phép HomeKit điều chỉnh nhiệt độ màu của đèn được kết nối HomeKit dựa vào thời gian trong ngày. Vào ban ngày, đèn sẽ được thiết lập với ánh sáng xanh  để phù hợp với ánh sáng từ mặt trời, nhưng vào ban đêm, đèn sẽ chuyển sang tông màu ấm hơn. Dễ hiểu hơn thì đây là tính năng Night Shift tương tự như trên Mac hay các thiết bị iPhone, tuy nhiên điều khác biệt ở đây là tính năng này được sử dụng cho bóng đèn.

Nhận dạng khuôn mặt trên Camera:

Tính năng HomeKit Secure Video mới sẽ bổ sung nhận dạng người, có lẽ sẽ cho phép các camera an ninh phát hiện người cụ thể, phân biệt những người trong gia đình với người lạ. HomeKit Secure Video đã hỗ trợ nhận dạng đối tượng cho người, động vật và phương tiện.

Sử dụng hình nền của bên thứ 3:

Apple đang lên kế hoạch sẽ triển khai tính năng hỗ trợ cài đặt các gói hình nền từ bên thứ 3, cho phép các nhà phát triển có thể tạo ra và phát hành những hình nền dành cho iPhone. Người dùng cũng có thể cài đặt các gói hình nền này và sắp xếp chúng thông qua phần Wallpapers trong phần Cài đặt.

Giao diện phần Wallpapers trong Settings của iOS 14:

Cải thiện Accessibility (Khả năng truy cập) cho người khuyết tật:

iOS 14 có thể sẽ cải thiện phần Accessibility để phục vụ những người khuyết tật tốt hơn , chẳng hạn nhưtính năng này sẽ phát ra các cảnh báo để phát hiện các âm thanh như chuông báo cháy, tiếng gõ cửa, chuông cửa và nhiều thứ khác cho những người gặp vấn đề về thính giác.

Cũng có thể có một tính năng cho phép máy ảnh phát hiện cử chỉ tay và Apple có thể giới thiệu ứng dụng Music Accomodations để giúp cho những người bị mất thính lực từ nhẹ đến trung bình có thể điều chỉnh âm thanh của AirPods hoặc EarPods. 

Về phần các thiết bị tương thích, phiên bản iOS 14 này sẽ có mặt trên thế hệ iPhone 12 được ra mắt cuối năm, đồng thời sẽ ngưng hỗ trợ những thiết bị được ra mắt từ cuối năm 2014 đến cuối năm 2015, bao gồm các thiết bị như iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPad Mini 4, iPad Air 2.

THEO DÕI CÁC KÊNH CỦA TEKCAFE

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Nguồn
MacRumors

Bài viết liên quan