Nhận định số

Tại sao không có modem 5G tích hợp sẵn trong chip Snapdragon 865 ?

Việc thiếu modem 5G tích hợp bên trong bộ vi xử lý Snapdragon 865 của Qualcomm đã thu hút nhiều sự chỉ trích. Đặc biệt là các chip đối thủ tự hào về tính năng này và Qualcomm có modem 5G tích hợp trong Snapdragon 765. Lý tưởng nhất, một giải pháp có thể tích hợp để giảm thiểu diện tích, năng lượng và cả giá thành.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh công nghệ Snapdragon, Chủ tịch Qualcomm Cristiano Amon đã đưa ra lý do như sau:

Cung cấp trải nghiệm 5G thực sự hàng đầu

Về cơ bản, Snapdragon 865 sử dụng modem 5G bên ngoài thay vì bên trong để không ảnh hưởng đến nền tảng cao cấp của Qualcomm. “Khi nhìn vào X55 và khả năng cung cấp tối đa trên tất cả các bộ tính năng, trông giống như cách tiếp cận phù hợp” Amon giải thích. Đặc biệt là khi xem xét kích thước của modem, cũng như hiệu năng của bộ xử lý ứng dụng.snapdragon

Nói cách khác, các tính năng của X55 yêu cầu modem phải có kích thước và tiêu thụ một lượng điện năng nhất định. Khi tích hợp chúng vào thì hiệu năng của CPU và GPU sẽ bị ảnh hưởng. Ví dụ, một modem lớn có thể chiếm nhiều không gian hơn, chưa kể nhiệt tăng thêm có thể ảnh hưởng đến hiệu suất cao nhất của vi xử lý.

Tích hợp hiệu quả hơn, nhưng Qualcomm đang nhắm đến mục tiêu đảm bảo hiệu suất tối đa cho cả bộ xử lý và modem.

Quan điểm của họ về flagship là làm thế nào có thể cung cấp hiệu suất tốt nhất và 5G mạnh nhất. Đó là những gì X55 làm. Việc để modem bên ngoài có nghĩa là không ảnh hưởng đến cả khả năng 5G và hiệu suất  của Snapdragon 865.

Tích hợp đi kèm với chi phí và nhiều khuyết điểm khác

Amon cũng lưu ý rằng, một số công ty đã làm tăng đáng kể hiệu năng của các modem 5G gắn ngoài. Ví dụ: modem Balong 5000 5G bên ngoài của Huawei hỗ trợ phổ tần số 6 GHz và mmWave , với tốc độ tải xuống lên tới 7,5Gbps. Modem Balong được tích hợp vào Kirin 990 5G SoC chỉ đạt tốc độ 2.3Gbps. Điều này giống với Exynos 980 SoC của Samsung, thiếu hỗ trợ mmWave và chỉ đạt mức 3.6Gbps.

Tuy nhiên, phần modem Exynos 5100 bên ngoài của Samsung đạt được tải xuống 6Gbps với công nghệ mmWave. Samsung cũng đang lên kế hoạch ghép Exynos 990 với modem Exynos 5123 bên ngoài để đạt tốc độ nhanh và hỗ trợ mmWave. Rõ ràng những nỗ lực trên là để kết hợp 5G và chipset để đảm bảo hiệu suất cũng như tốc độ mạng.

Exynos 990 của Samsung cũng sẽ được ghép nối với modem ngoài để đạt tốc độ trên 7Gbps.

Chip Snapdragon 765 và modem Snapdragon X52 hỗ trợ tốc độ tải xuống 3,7Gbps và cả mmWave. X52 rõ ràng là rất tốt, nhưng vẫn hoạt động chỉ gần một nửa băng thông của X55.

Modem lắp ngoài có vẻ hiệu quả hơn?

Mặc dù Qualcomm rõ ràng muốn nói lên khả năng của mình và xem nhẹ việc không tích hợp modem 5G vào chipset. Snapdragon X55 là một bước tiến từ X50 là giải pháp của hãng. Tốc độ tải xuống từ ​​5 đến 7.6Gbps. X55 cũng hỗ trợ cho phổ 5G FDD và mạng 5G độc lập . Điều quan trọng hơn đó là modem này có cả 4G và 5G chế độ kép.snapdragon

Sự kết hợp giữa Snapdragon 865 và X55 sẽ hiệu quả hơn ở 4G LTE so với modem X24 tích hợp trên Snapdragon 855. Kiến ​​trúc mới đã không ảnh hưởng đến tuổi thọ pin, và giải pháp này thực sự mang đến việc sử dụng 4G tốt hơn so với người tiền nhiệm. Mặt khác, Sử dụng modem ngoài sẽ không có tác động tiêu cực đến tuổi thọ pin khi bạn ở trong khu vực chỉ có vùng phủ sóng 4G. Tiêu thụ năng lượng từ 5G rõ ràng là đòi hỏi khắt khe hơn, nhưng hiệu suất pin và mạng sẽ dần cải thiện trong năm 2020.

THEO DÕI CÁC KÊNH CỦA TEKCAFE

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Bài viết liên quan