Nhận định số

Trải nghiệm MIUI 12: một phiên bản iOS với nhiều tùy biến của Android

Vào tuần trước, Xiaomi đã cho ra mắt phiên bản giao diện người dùng tiếp theo là MIUI 12. Vậy hãy cùng xem các Xiaomi đã cải tiến và hoàn thiện giao diện người dùng của họ.

Giao diện Android tùy chỉnh của Xiaomi là MIUI, được ra mắt lần đầu vào năm 2010. Kể tù đó đến nay đã có tổng cộng 11 phiên bản MIUI được ra mắt và đây là phiên bản thứ 12, cũng là phiên bản kỉ niệm 10 năm ngày Xiaomi công bố MIUI. Xiaomi luôn luôn cải tiến liên tục và bổ sung thường xuyên các tính năng mới trong các phiên bản MIUI hiện có và vẫn tiếp tục mang đến vô số tính năng mới thú vị trong mỗi bản cập nhật MIUI mới. Trên phiên bản mới, Xiaomi mang lại một loạt các cải tiến thẩm mỹ và hình nền động cho các thiết bị mang Mi và Redmi. Xiaomi cũng bổ sung thêm một số tính năng mới về vấn đề riêng tư và sức khỏe.

Phiên bản MIUI 12 ổn định sẽ được ra mắt vào cuối tháng 6 năm 2020. Tuy nhiên hiện tại hãng đã cho phép người dùng của mình cài đặt phiên bản beta lên các thiết bị của mình. Tuy nhiên điều này chỉ áp dụng được với những model nội địa. Một số tính năng

1. Biểu tượng, phông chữ và hình động mới

Điểmthu hút đầu tiên của MIUI 12 mà chúng tôi muốn nói là bộ icon mới. Có những thay đổi tinh tế đối với các gói biểu tượng tiêu chuẩn mà được trang bị trên nhiều phiên bản MIUI cũ.

Trong MIUI 11,hiệu ứng khởi chạy ứng dụng được bắt đầu và kết thúc dọc theo trung tâm của màn hình. Nhưng trong MIUI 12, cửa sổ ứng dụng sẽ mở rộng ra khỏi icon ứng dụng và quay lại biểu tượng khi bạn mở hoặc thoát ứng dụng đấy. Cùng với đó, hiệu ứng cuộn trang giữa các ứng dụng mặc định cũng được làm mới.

MIUI 12 cũng cung cấp cho người dùng một phông chữ đẹp hơn và hiện đại, phù hợp với giao diện người dùng mới.

2. Control Center mới

Control Center mới trên MIUI 12 được lấy cảm hứng từ những phiên bản iOS gần đây. Cụ thể Control Center được chia thành 2 phần, một phần là thanh thông báo và phần còn lại là Quick Settings. Những icon thông báo và cài đặt nhanh cũng được thiết kế lại chỉnh chu và thẩm mỹ hơn

Để truy cập thông báo bạn cần phải thao tác vuốt trên màn hình dọc theo phía trên bên trái. Các thông báo từ cùng một ứng dụng được liệt kê cùng nhau và có thể được mở rộng riêng lẻ bằng cách vuốt xuống trên bong bóng hoặc nhấn lâu vào nhóm thông báo.

Bạn cũng có thể kích hoạt tùy chọn để mở Trung tâm điều khiển hoặc bảng thông báo bằng cách vuốt xuống dọc theo trung tâm của màn hình thay vì cạnh trên.

Nếu bạn không thích Control Center mới, bạn có thể tắt tính năng này bằng cách đi tới Cài đặt hiển thị và sau đó là Thanh trạng thái trong tab Hệ thống. Bằng cách tắt tính năng chuyển đổi cho trung tâm Điều khiển sử dụng, bạn sẽ có thể quay lại bóng thông báo của MIUI 11, như trong các hình ảnh trên.

3. Cử chỉ điều hướng

MIUI 12 cuối cùng cũng chấp nhận các cử chỉ điều hướng toàn màn hìnhtrên  Android 10 của Google. Điều này là không thể tránh khỏi khi Google bắt buộc đưa vào các cử chỉ toàn màn hình của họ như một phần của quá trình chuẩn hóa khả năng điều hướng trên nhiều loại thiết bị Android trên thị trường

Phiên bản MIUI 12 đang triển khia trên các mẫu máy nội địa nên không thể kiểm chứng thao tác gọi Google Assistant từ hai góc dưới màn hình có hoạt động không. Vì bản thân Google Assistant không được trang bị trên các phiên bản nội địa nên chúng ta chỉ còn cách chờ đợi kiểm chứng điều này ở phiên bản MIUI 12 dành cho thị trường quốc tế.

4. App drawer mới

MIUI đã được trang bị app drawer trên phiên bản MIUI 11 nội địa vào tháng 11 năm ngoái. App drawer cũng có sẵn trong MIUI 12 và có thể được kích hoạt từ Cài đặt. Giao diện mới rất giống với giao diện Trình khởi chạy POCO và kể cả khả năng hoạt động nhưng thiếu tùy chọn sắp xếp và nhóm các ứng dụng trên cơ sở màu sắc của các biểu tượng. Mặc dù các phiên bản quốc tế của MIUI 11 hiện không có app drawer, vì vậy chúng ta có cơ sở để tin rằng Xiaomi sẽ đem tính năng này lên phiên bản MIUI 12 quốc tế chính thức.

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy thoải mái với giao diện cuộn ngang không cần App drawer giống iOS, bạn có thể tiếp tục sử dụng giao diện tiêu chuẩn như đã có sẵn trong MIUI.

5. Hình nền động mới

MIUI 12 giới thiệu một số hình nền động mới lấy cảm hứng từ không gian bên ngoài. Trong số đó, có hai gói hình nền mới có tên là Super Super Wallpapers, bao gồm các hình nền ở bốn mức thu phóng, từ màn hình luôn hiển thị đến nền màn hình chính. Tùy thuộc vào việc bạn chọn hình nền sống Trái đất hay Sao Hỏa làm nền, bạn có thể nhìn thấy hành tinh từ khoảng cách xa trên màn hình khóa luôn hiển thị đến cận cảnh trên màn hình chính.

6. Ảnh động trong cài đặt

Ảnh động trong MIUI 12 không chỉ giới hạn ở màn hình chính và trung tâm điều khiển mà còn làm nổi bật các menu khác nhau trong Cài đặt. Chẳng hạn, có những hình ảnh động mới để làm nổi bật dung lượng pin và biểu đồ sử dụng pin.

Trong menu Giới thiệu về Điện thoại cũng vậy, bạn sẽ thấy một loạt các hình ảnh động, đặc biệt là trên tab lưu trữ. Khi bạn nhấn vào nó, bạn sẽ thấy toàn bộ bộ nhớ trong được biểu thị dưới dạng hình trụ với các đĩa màu khác nhau xếp chồng lên nhau, đại diện cho các mục khác nhau chiếm bộ nhớ. Bạn có thể vuốt ngón tay để chà qua các yếu tố khác nhau này và nhấn vào từng yếu tố để xem các mục theo từng danh mục.

7. Cửa sổ pop-up

Các pop-up trong MIUI có thể được thay đổi kích thước để bạn có thể tiếp tục làm việc trên một ứng dụng khác trong nền. Để bắt đầu một cửa sổ pop-up, bạn có thể vào menu Recents và nhấn vào tùy chọn Pop-up ở trên cùng bên trái.

8. Forced Dark mode

MIUI 12 mang đến Chế độ tối cải tiến, giờ đây có thể được áp dụng có chọn lọc trên một số ứng dụng nhất định. Đối với các ứng dụng không hỗ trợ Chế độ tối hoặc Chủ đề tối của Google, chế độ tối mới có thể đảo ngược màu sắc hoặc buộc các nền sáng trở thành nền tối. Điều này tương tự với Forced Dark Mode mà chúng ta đã thấy trên một số thiết bị Realme chạy ColorOS 6.

9. Mi Share

Đây là một khả năng chia sẻ đa nền tảng được Xiaomi, OPPO và Vivo phối hợp công bố vài tháng trước có sẵn trong các thiết bị Xiaomi, OPPO, Realme và Vivo. Giao thức truyền tải này được tồn tại dưới nhiều tên khác nhau song chúng có chức năng chia sẻ tất cả các dữ liệu cần thiết trong một nền tảng được 3 hãng trên phối hợp phát triển với nhau. Trên các thiết bị Xiaomi giao thức này được gọi là Mi Share. Với bản cập nhật MIUI 12, giao diện Mi Share cũng được thiết kế lại nâng cao trực quan.

 

Ngoài ra, Mi Share cũng cho phép chia sẻ tệp với Mi Notebooks và máy tính xách tay RedmiBook. Tuy nhiên, tính năng này có thể bị giới hạn ở Trung Quốc do máy tính xách tay không có sẵn ở nơi khác.

10. Chế độ Memories trong Thư viện và Quản lí file

MIUI 12 cũng mang đến hai tính năng tiện dụng mới trong Thư viện cũng như các ứng dụng Trình quản lý tệp. Cái đầu tiên là Memories, có thể được sử dụng để tạo ảnh ghép hoặc video ngắn bằng cách sử dụng hình ảnh hoặc video hiện có mà bạn có. Đối với ảnh ghép, bạn có thể chọn hướng, thêm văn bản và chỉnh sửa từng ảnh riêng lẻ. Đối với các video ngắn, bạn có thể chọn từ một số mẫu và điểm nền hoặc tải xuống thêm từ cùng một menu.

Đến với Trình quản lý tệp để sắp xếp, có một biểu tượng mới ở dưới cùng bên phải. Nhấn vào biểu tượng cho thấy một menu sắp xếp mới cho phép bạn sắp xếp các tệp và thư mục khác nhau theo tên, kích thước, ngày tạo hoặc loại tệp. Cùng với việc sắp xếp, bạn cũng có thể thay đổi chế độ xem giữa danh sách và tùy chọn lưới. Trong MIUI 11, các tùy chọn này khả dụng mà không có tùy chọn và có thể được truy cập bằng nút menu ba chấm trên trang Bộ nhớ trong trong Trình quản lý tệp.

11. Ứng dụng theo dõi sức khỏe

MIUI 12 có các tính năng mới để giúp bạn cải thiện thể lực và tinh thần. Bắt đầu với bộ đếm bước tích hợp sẵn có trước giờ được bổ sung bằng tính năng theo dõi tự động để chạy, đạp xe và leo cầu thang. Hơn nữa, có một trình theo dõi giấc ngủ mới ghi lại thời gian và chất lượng giấc ngủ của bạn dựa trên các chuyển động và âm thanh bạn tạo ra vào ban đêm. Nó sử dụng micrô trên điện thoại thông minh để ghi lại tiếng ngáy của bạn và bất kỳ âm thanh nào bạn có thể tạo ra khi ngủ để tiến hành xác nhận giấc ngủ của bạn. Ngoài việc theo dõi tập luyện, ứng dụng Mi Health cũng theo dõi số lần bạn đứng lên và gửi cho bạn lời nhắc nhở nếu không thường xuyên vận động.

Khi nói đến sức khỏe tinh thần, Xiaomi cũng đã thiết kế lại Screen Time với các biểu đồ mới để sử dụng hàng ngày và hàng tuần. Tính năng này trong phiên bản nội địa được bổ sung thêm phần Focus Mode, hay còn gọi là Chế độ Tập trung đã được trang bị trên khá nhiều mẫu máy khác. Tuy nhiên hiện tại ở thị trường quốc tế phiên bản này chưa được phát hành và vẫn sử dụng Google Digital Wellbeing.

12. Tính năng bảo mật

MIUI 12 làn này được Xiaomi nâng cấp rát nhiều về vấn đề bảo mật.  Xiaomi đã thiết kế lại những lệnh nhắc nhở cho mỗi lần ứng dụng yêu cầu quyền truy cập vào máy ảnh, micrô hoặc vị trí được hiển thị bằng phông chữ lớn và chiếm gần một phần ba màn hình. Ngoài ra, khi bạn khởi chạy một ứng dụng hệ thống lần đầu tiên, MIUI 12 sẽ thông báo với bạn về những dữ liệu nó sẽ truy cập. Tính năng này được đặt tên là ” Barbed Wire ”

Ngoài ra nó còn sở hữu tính năng báo thức khi một ứng dụng nào đó cố truy cập vào phần dữ liệu không được cấp quyền. Tính năng này cũng sẽ ghi lại nhật ký mỗi khi bất kỳ ứng dụng nào sử dụng quyền nhất định.

Cuối cùng, có một tính năng khác gọi là Mask System trả về các tin nhắn giả hoặc trống theo mặc định khi bất kỳ ứng dụng bên thứ ba nào đang cố truy cập nhật ký cuộc gọi hoặc tin nhắn của bạn. Điều này được thực hiện để ngăn các ứng dụng không đáng tin đọc dữ liệu riêng tư của bạn.

AI Calling

Xiaomi đang làm điều gì đó tương tự với trợ lý giọng nói XiaoAI của mình nhưng thay vào đó để giúp người dùng bị khiếm khuyết về khả năng nói hoặc thính giác. Tính năng này có thể được bật từ cài đặt Trợ năng và mỗi lần bạn thực hiện cuộc gọi sau đó, bạn sẽ thấy nút Gọi AI ngay giữa màn hình. Bạn có thể chuyển đổi tính năng này thành giọng nói do máy tính tạo ra để nói chuyện với người ở phía bên kia.

AI cũng phiên âm cuộc trò chuyện và cố gắng tự trả lời một số câu hỏi. Ngoài ra, bạn có thể chọn những câu trả lời từ danh sách các câu trả lời được đề xuất hoặc viết câu trả lời của riêng bạn vào hộp văn bản và AI sẽ nói ra cho người ở phía bên kia. Bạn cũng có thể chọn giữa giọng nam và nữ.

Vì tính năng này hiện có sẵn bằng tiếng Quan thoại nên vẫn chưa xác minh được tính chính xác của nó. Hơn nữa, XiaoAI chỉ giới hạn ở Trung Quốc đại lục và chỉ hỗ trợ ngôn ngữ địa phương, và vì vậy có lẽ đây sẽ là tính năng chỉ áp dụng cho thị trường nội địa

Do các hạn chế về ngôn ngữ và các yếu tố địa lý đóng vai trò trong tính khả dụng của các tính năng, nên vẫn chưa thể xác nhận tính năng nào trong số các tính năng này sẽ được triển khai trong phiên bản MIUI 12 quốc tế. Việc triển khai MIUI 12 ổn định sẽ bắt đầu vào cuối tháng 6 nhưng đó chỉ ở Trung Quốc, phiên bản quốc tế vẫn chưa có xác nhận gì.

Xiaomi cũng đã chia sẻ lịch cập nhật để triển khai các bản dựng ổn định và liệt kê các thiết bị sẽ nhận được bản cập nhật này ban đầu, nhưng phải lưu ý rằng danh sách sau chỉ áp dụng cho Trung Quốc chứ không phải các khu vực khác.

 

Nguồn
XDA Developers

Bài viết liên quan