Nhận định số

BBK Electronics: thế lực mới trong làng sản xuất điện thoại thông minh.

Trong năm qua chúng ta đã chứng kiến sự vươn lên của Realme và OnePlus. Nhưng không nhiều người biết rằng đứng sau 2 hãng này là BBK Electronics.

Tập đoàn này đang chứng tỏ được sức mạng của mình nhưng chỉ lực vẫn là OnePlus, Oppo, Vivo và mới đây là Realme. Vậy hãy tìm hiểu xem “ông lớn” BBK này có gì mà đe dọa được nhiều đối thủ như vậy.

Lịch sử của BBK Electronics.

BBK Electronics đã hoạt động trong các bộ phận khác nhau của ngành công nghiệp điện tử Trung Quốc kể từ năm 1990. BBK được sáng lập bởi Duan Yongping vào năm 1995 sau khi có được thành công hơn 1 tỷ NDT từ máy chơi trò chơi Sub Sub, một đối thủ cạnh tranh với Nintendo. Tiếp theo đó ông bắt đầu thành lập công ty Bubugao, cuối cùng trở thành BBK. Công ty hiện đang sở hữu các nhà máy trải rộng trên 10 ha đất và hơn 17.000 nhân viên.
BBK Electronics bắt đầu bằng cách sản xuất một loạt các đầu đĩa CD, MP3 và DVD, cùng với các thiết bị gia dụng khác. Chúng xuất hiện dưới một loạt các thương hiệu toàn cầu. Năm 2004, Duan thành lập Oppo cùng với CEO Tony Chen. Oppo được xây dựng để tham gia vào thị trường video bằng cách bán các đầu DVD và Blu-ray, trước khi chuyển sang thị trường điện thoại thông minh.

Các công ty con của BBK. 

Vivo là công ty con BBK đầu tiên. Được thành lập bởi Duan và Giám đốc điều hành Vivo Shen Wei vào năm 2009. Các điện thoại thông minh Vivo đầu tiên xuất hiện vào năm 2011 với trọng tâm là các yếu tố ngoại hình siêu mỏng, thuê các ngôi sao quảng cáo để thu hút khách hàng. Hoạt động kinh doanh cốt lõi của Vivo là các máy tầm trung có nhiều tính năng, nhưng được đón nhận bằng các dòng điện thoại cao cấp như dòng Apex và dòng Nex.

Realme là một thương hiệu con của Oppo. Nó được thành lập bởi Sky Li, trước đây là Phó chủ tịch của Oppo Electronics, vào ngày 4 tháng 5 năm 2018. Ban đầu Realme xuất hiện ở Trung Quốc trước khi gia nhập một loạt thị trường mới, bao gồm Châu Âu và Ấn Độ, vào năm 2018 và 2019. Điện thoại của Realme được thừa hưởng nền tảng phần cứng tốt và nhiều công nghệ mới từ công ty mẹ Oppo kết hợp với mức giá phải chăng hơn nên được người dùng đón nhận rất tốt. Có thể kể đến các sản phẩm như Realme X2 Pro được Android Authority đánh giá là smartphone Android tốt nhất vào năm ngoái.

OnePlus, thương hiệu BBK mà khách hàng phương Tây có thể quen thuộc nhất. OnePlus không được sáng lập bới Dian mà là bởi cựu phó chủ tịch của Oppo, Pete Lau và đồng sáng lập Carl Pei đã thành lập công ty vào năm 2013. Mặc dù OnePlus độ phủ sóng thương hiệu toàn cầu cao nhất trong số các thương hiệu BBK, nó vẫn là công ty con của Oppo. OnePlus cũng được cho là thương hiệu cao cấp nhất trong nhóm 4 công ty của BBK. Tuy có cách tiếp cận khác với mô hình kinh doanh dựa trên bán lẻ của Oppo và Vivo là bán hàng trực tuyến thông qua các nền tảng như Amazon, nhưng chính vì vậy OnePlus đã giúp BBK thâm nhập thị trường châu Âu và Mỹ.

Vậy BBK đang đứng ở đâu?

Trên phạm vi toàn cầu, dữ liệu từ CounterPoint đặt thị phần thương hiệu BBK ở vị trí thứ hai vào cuối năm 2019. Ở lần tính cuối cùng, BBK vượt lên trước sức mạnh kết hợp của Huawei và Honor và đứng sau Samsung về thị phần điên thoại thông minh trên toàn cầu. Apple giữ vị trí thứ hai trong đợt tăng phát hành mới trong quý IV nhưng hiện tại đang ở vị trí thứ tư trong sơ đồ toàn cầu.

Trong khi đó tại Trung Quốc Oppo và Vivo đang cố gắng vượt qua Xiaomi bằng cách xây dựng chuỗi của hàng tại các địa phương, trong khi đó đối thủ lại đẩy mạnh việc kinh doanh online. Cũng tại đây Apple và Samsung cho thấy sự “đuối sức” khi cố gắng đương đầu với các hãng smartphone nội địa, trong đó có BBK.

BBK Electronics không yên vị trí mạnh mẽ tại Trung Quốc. Hãng đang gây ra nhiều sức ép với Xiaomi để giành được thị phần hàng đầu ở Ấn Độ, nơi vẫn là thị trường tăng trưởng quan trọng. Song song với đó Realme và OnePlus đang mở rộng hoạt động kinh doanh của công ty bên ngoài châu Á.

Bằng cách lan rộng ra nhiều thương hiệu, BBK đã có thể quản lý và điều chỉnh các sản phẩm của mình sao cho phù hợp với các phân khúc khác nhau tại nhiều thị trường. Chiến lược này rõ ràng đã mang lại hiệu quả ở Trung Quốc và đang nhanh chóng triển khai ở Ấn Độ và Châu Âu.

Kết luận lại chúng ta có được cái nhìn tổng quan về BBK Electronics, cũng như hiểu được lí do tại sao tập đoàn này có chỉ số tăng trưởng tốt khi hàng loạt công ty con ra mắt các thiết bị được đánh giá cao như như OnePlus 7T và Realme X2 Pro.

 

 

Nguồn
https://www.androidauthority.com/

Bài viết liên quan