Nhận định số

Apple và Sony tranh giành mua studio popcast Wondery có hơn 8 triệu người nghe

Apple và Sony đang tích cực tham gia đấu thầu mua lại Wondery, thương vụ này gồm 4 công ty nhưng Spotify đã từ bỏ “cuộc chơi” này.

AppleSony đang tham gia vào đàm phán để thâu tóm Wondery, một nhà sản xuất podcast với các chương trình như Dirty John, DR. Death. Đây được xem là thương vụ có giá trị nhất trong thị trường streaming podcast hiện nay. Ước tính, con số có thể rơi vào khoảng 300 đến 400 triệu USD.

Có bốn công ty đang tham gia tranh giành Wondery, trong khi Spotify đã bỏ qua thương vụ. Để được để mắt bởi cả hai công ty lớn là Apple và Sony, Wondery hẳn có một vị thế quan trọng trong ngành công nghiệp. Đây là một trong các studio sản xuất podcast độc lập lớn nhất hiện nay, lượng thính giả đang phục vụ lên tới hơn 8 triệu.

Nếu được hoàn thành, trị giá 400 triệu USD sẽ vượt qua những thương vụ lớn khác trong thị trường streaming podcast. Tuy nhiên, vẫn còn khả năng nhỏ các công ty lớn sẽ bỏ qua nếu họ cảm thấy con số đó là quá cao, bởi vì ngành công nghiệp streaming podcast vẫn đang ở quy mô nhỏ. Lí do chính nằm ở tiềm năng của Wondery.

Họ có hàng chục các chương trình có thể chuyển thể thành TV series. Thực tế, công ty đã phát triển hơn một chục chương trình truyền hình dài tập dựa trên kho podcast của mình, bao gồm cả một chương trình phát sóng cho Apple về sự trỗi dậy và sụp đổ của WeWork. Đối với Apple, thương vụ này mang ý nghĩa củng cố thư viện nội dung gốc của họ.

Bên cạnh podcast, những TV series tiềm năng nếu được sản xuất cũng sẽ giúp dịch vụ streaming video Apple TV+ có thêm khán giả, Bloomberg nhận xét. Nội dung là một điểm yếu của Apple bởi kho nhạc của họ vốn là từ các hợp đồng cấp phép bản quyền, không phải Apple sở hữu. Trong khi các chương trình truyền hình gốc trên Apple TV+ cũng chưa đủ hấp dẫn so với Disney hay Netflix, Amazon.

Apple đang rất tích cực đầu tư vào podcast. Trước Wondery, họ đã thâu tóm hai công ty khác nhỏ hơn. Năm 2017, Apple mua lại Pop Up Archive nhằm cải thiện công nghệ tìm kiếm đối với chương trình podcast. Đầu năm nay, nguồn tin từ Bloomberg cũng báo cáo hãng công nghệ Mỹ đã thâu tóm Scout FM, một dịch vụ phát sóng podcast khác.

Đối thủ lớn còn lại là Sony, vốn là hãng thu âm lớn thứ hai thế giới và là nhà xuất bản âm nhạc lớn nhất, một trong các “ông trùm” của ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu. Công ty đã sớm đánh giá tiềm năng phát triển rất đáng kể của loại hình podcast trong tương lai, nên đã đầu tư rất nhiều vào phát triển các chương trình podcast của mình.



BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Nguồn
japantimes

Bài viết liên quan