Nhận định số

Tìm hiểu Intel Optane H10: Sự kết hợp hoàn hảo giữa Intel Optane và SSD dung lượng lớn

Intel Optane H10 vừa được Intel giới thiệu trong tháng 4 vừa qua, và chiếc ASUS Vivobook S mới chính là sản phẩm đầu tiên được trang bị Intel Optane H10 tại Việt Nam. Vậy loại ổ cứng này có gì mới, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé

Intel Optane H10

Intel Optane là gì?

3D XPoint là một trong những kiến trúc bộ nhớ lưu trữ nhanh nhất và ưu việt nhất hiện tại được phát triển bởi Intel. Nhưng, do đây công nghệ mới nên giá thành của nó vẫn còn rất đắt đỏ và cho đến thời điểm hiện tại, công nghệ này chỉ đang được ứng dụng dưới hình dáng của Intel Optane. Bộ nhớ tốc độ cao này được sử dụng như bộ nhớ đệm dành cho những hệ thống sử dụng ổ cứng từ truyền thống, giúp tăng tốc hiệu quả cho những thiết bị bộ nhớ có tốc độ truy xuất dữ liệu thấp.

Điểm đột phá của Intel Optane H10

Intel Optane H10 là sự kết hợp giữa hiệu năng vượt trội của Intel Optane sử dụng công nghệ 3D XPoint tốc độ cao với SSD dung lượng lưu trữ lớn dùng công nghệ Intel QLC 3D NAND trên cùng một bộ nhớ có kích thước nhỏ gọn sử dụng chuẩn giao tiếp M.2. Việc sử dụng một khe M.2 duy nhất thay vì cần đến kết nối hai khe M.2 giải quyết thách thức đối với các dòng máy tính xách tay siêu mỏng nhẹ luôn ở tình trạng khan hiếm không gian.

Hiện tại có 3 phiên bản Intel Optane Memory H10 với các mức dung lượng bộ nhớ và dung lượng cache khác nhau:

  • Phiên bản 256 GB (tích hợp sẵn bộ nhớ Intel Optane Memory 16 GB)
  • Phiên bản 512GB (tích hợp sẵn bộ nhớ Intel Optane Memory 32 GB
  • Phiên bản 1TB (tích hợp sẵn bộ nhớ Intel Optane Memory 32 GB)

Hiệu suất thực tế

Thử nghiệm thực tế ổ cứng lưu trữ SSD Intel Optane Memory H10 với CPU Intel thế hệ 8 trên Asus Vivobook S S531 / S431, kết quả cho ra khá bất ngờ và ấn tượng:

  • Tốc độ khởi chạy tài liệu nhanh hơn 2 lần trong đa nhiệm.
  • Tốc độ khởi chạy trò chơi nhanh hơn 60% trong đa nhiệm.
  • Tốc độ mở tập tin phương tiện (video, âm thanh…) nhanh hơn đến 90% trong đa nhiệm.
Hiệu suất Optane H10

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Nguồn
IntelASUS

Bài viết liên quan