Nhận định số

Facebook chính thức đổi tên Meta – Thực hiện hóa tham vọng Metaverse?

Ngày 28.10 vừa qua, Facebook chính thức đổi tên thành Meta. Tuy nhiên, đay là hành động đổi tên của tổng công ty mẹ. Các mạng xã hội Facebook, Instagram, Messenger,.. vẫn sẽ giữ lại tên cũ. Theo Mark Zuckerberg, Meta là chương tiếp theo trên con đường phát triển của Facebook.

Facebook chính thức đổi tên thành Meta

Đổi tên tổng công ti – hành động có tiền lệ của các ông lớn

Tương tự như Google đã lựa chọn đổi tên công ti mẹ thành Alphabet, động thái của Facebook cũng có thể được giải thích. Theo đó, lời giải đáp của công ti đưa ra chính là “Để thể hiện sự tập trung toàn lực vào việc xây dụng Metaverse”.

Metaverse là một thuật ngữ được sử dụng từ đầu những thập niên 90. Thuật ngữ này ý chỉ sự đan xen hòa lẫn giữa thế giới ảo và thế giới thực trong một tương lai viễn tưởng.

Stephenson mô tả metaverse của mình trong tác phẩm Snow Crash, không phải là một ảo giác, mà là :

“sự biểu diễn đồ họa – giao diện người dùng – của vô số phần mềm khác nhau đã được thiết kế bởi các tập đoàn lớn và được cung cấp cho công chúng qua mạng cáp quang trên toàn thế giới”

Neal Stephenson – snow crash

Meta – Tầm nhìn của tương lai ?

metaverse

Vậy qua đó, ta có thể thấy được phần nào tầm nhìn và tham vọng của ban lãnh đạo Facebook. Mark Zuckerberg – CEO Facebook – được biết đến là một nhân vật luôn tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh trên tất cả các mặt trận nhất có thể. Với Metaverse, vị CEO này thậm chí có thể phá bỏ các giới hạn kinh doanh với những sản phẩm chưa từng có tiền lệ khi ranh giới thế giới thực và ảo càng bị xóa nhòa. Tuy nhiên, qua Facebook, vị CEO cũng nhấn mạnh trong họp báo rằng :

“Sẽ không có một công ty nào sở hữu và vận hành metaverse. Giống như Internet, tính năng chính của metaverse là tính mở và khả năng tương tác”

Trước mắt, chúng ta có thể suy đoán được những bước phát triển tiếp theo của Facebook nhằm phát triển tham vọng của mình. Vũ trụ ảo Metaverse của họ sẽ bao gồm các dịch vụ văn phòng, giải trí và kinh doanh thông qua môi trường ảo. Các trò chơi điện tử, dịch vụ điện tử cũng sẽ được phát triển như các quảng trường công cộng phục vụ cho mục đích kinh doanh và kết nối của các doanh nghiệp và cá nhân.

Với việc đổi tên của Facebook, chúng ta cũng nhận ra được xu thế của sự phát triển trong thời đại mới. Ngày càng nhiều các cá nhân và doanh nghiệp đầu tư vào các môi trường và tài nguyên mạng nhằm khai thác triệt để các tiềm năng của ngành công nghiệp 5.0.

Bài viết liên quan