Nhận định số

LG Electronics từ bỏ cuộc chơi smartphone, do đâu nến nỗi ?

LG Electronics thông báo quyết định sẽ rút khỏi thị trường di động. Đã từng là một trong các anh cả của làng smartphone. Lí do nào đã đẩy LG tới bờ vực dẫn tới việc rút khỏi sân chơi smartphone như vậy?

Hôm 5/4 vừa qua, LG Electronics đã thông báo đóng cửa bộ phận di động, hoàn tất trước ngày 31/7 năm nay. Như vậy, LG sẽ là thương hiệu lớn đầu tiên từ bỏ thị trường hoàn toàn. Quyết định này đã đánh dấu chấm hết cho mảng kinh doanh di động bắt đầu từ năm 1995 của LG khi còn là LG Information & Communications. Sau này là LG Electronics khi sáp nhập lại vào năm năm 2000.

LG Electronics

LG đã từng là nhà sản xuất thiết bị cầm tay lớn thứ ba thế giới. Năm 2009, trước khi thị trường smartphone bắt đầu bùng nổ, LG đã bán gần 120 triệu điện thoại phổ thông. Năm 2010, LG gia nhập thị trường smartphone với màn ra mắt Optimus chạy Android khá thành công. Ngay cả khi đã chậm chân hơn Apple và Samsung, LG lại lựa chọn hệ điều hành Windows Mobile của Microsoft thay vì Google Android. Tuy Windows Mobile là một hệ điều hành tốt nhưng lại không phổ biến được như Android, chính vì điều này đã khiến một số lượng người dùng quay lưng với hãng.

LG Windows phone

Song, LG đã có màn trở lại thành công với smartphone dòng G năm 2013, cạnh tranh trực tiếp với dòng Samsung Galaxy S. G3 và G4 bán chạy với doanh số cực cao đã giúp thị phần LG tăng trưởng vượt bậc. Doanh số G3 đạt 10 triệu máy trong trong chưa đầy 1 năm ra mắt. Thậm chí, nó còn được xướng tên smartphone tốt nhất thế giới tại MWC 2015. Nhưng LG lại không giữ được đà phong độ với LG G4. Trong khi các đối thủ cùng năm đã dùng chip Snapdragon 810 nhưng LG vẫn sử dụng Snapdragon 808.

LG G3
Sự thành công của LG G3 đã từng khiến các ông lớn khác trong giới smartphone phải dè chừng.

Không chỉ lạc hầu về mặt phần cứng mà chỉ vài tháng sau, hàng loạt báo cáo về lỗi khởi động lại (bootloop) trên G4 bắt đầu xuất hiện. Buộc LG phải thực hiện chương trình thu hồi sản phẩm lỗi và sửa chữa miễn phí. Trước những nỗ lực như vậy của LG nhưng điều đáng tiếc là máy sau được sửa vẫn gặp lại hiện tượng này. Đây cũng chính là vết đen đã khiến người dùng dần mất niềm tin vào LG.

LG G4
LG G4 với lỗi đột tử trứ danh, đánh dấu sự đi xuống của LG.

Dẫu vậy LG vẫn không hề nản lòng, mẫu G5 thử nghiệm với thiết kế lắp ghép. Tuy độc đáo nhưng lại không hấp dẫn người dùng như mong đợi và đây chính là khởi đầu cho cú trượt dài của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc. LG giới thiệu G6 với hi vọng sửa sai nhưng lặp lại một trong những sai lầm “chết người” của G4. Khi mọi smartphone cùng phân khúc đều đã dùng Snapdragon 835. Nhưng LG G6 một mình một kiểu khi chọn chip Snapdragon 821 cũ.

LG G5
G5 với cơ chế độc đáo nhưng lại không hấp dẫn người dùng như công ty kì vọng.

Ngoài smartphone lắp ghép, LG tiếp tục tung ra các mẫu smartphone mang tính thử nghiệm khác như V50 ThinQ (tháng 5/2019) và LG Wing (tháng 10/2020). Không giúp LG giành lại thị phần, nó còn khiến lợi nhuận giảm sút qua đó khiến cho chi phí đầu tư vào sản phẩm mới bị cắt giảm.

LG Wing
LG với cơ chế xoay màn độc đáo nhưng lại không giúp LG giành lại được ánh hào quang khi xưa.

Không như một số hãng khác, LG phạm sai lầm cả về phần cứng lẫn phần mềm. LG có khả năng đầu tư mạnh vào phần mềm để nâng cấp thường xuyên, đúng hạn nhưng đã làm điều ngược lại, đi sau đối thủ. Công ty đã thành lập một trung tâm riêng để hỗ trợ tăng tốc cập nhật nhưng cuối cùng lại hoàn toàn lãng phí thời gian, nguồn lực. Giao diện LG UX không quá nổi bật hay nhiều tính năng hỗ trợ người dùng khi so sánh với One UI, MIUI…

Chú thích
Thị phần LG sụt giảm một cách trầm trọng. Kể từ quý III/2019, hãng chỉ nắm chưa đầy 2% thị phần smartphone thế giới.

Không chỉ vậy LG còn có những nước đi sai lầm khi định giá sản phẩm quá cao. Bất chấp trải nghiệm phần mềm nghèo nàn, phần cứng lỗi thời. Smartphone của công ty vẫn được định giá chung mâm với những Galaxy S, Galaxy Note.

Cuối cùng, nguyên nhân cũng quan trọng không kém trong công cuộc khiến mảng di động LG sụp đổ chính là chiến lược tiếp thị thiếu đột phá. Samsung, Xiaomi, Oppo thường úp mở về sản phẩm trên mạng xã hội, kết nối gần gũi với người dùng trên các diễn đàn, còn LG thì không. LG lại không nhận được phản ứng tích cực lẫn tiêu cực – một điều không hề có lợi cho công ty xét trên phương diện truyền thông.

LG G6
LG G6 ra mắt với phần cứng lỗi thời cũng như định giá ban đầu quá cao.

Bắc Mỹ và Mỹ Latinh là hai thị trường lớn nhất, chiếm hơn 80% doanh số smartphone của LG. Theo hãng nghiên cứu Counterpoint, thị phần của công ty tại Mỹ đã giảm từ 16% năm 2018 xuống 12% quý III/2020, tại Mỹ Latinh giảm từ 8% xuống 4% trong cùng kỳ. Công ty đã phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu như Alcatel, Motorola, còn Samsung Galaxy A luôn dẫn đầu với khoảng cách rõ rệt.

Những mẫu máy dưới 150 USD của LG chiếm 64% tổng doanh số trong quý, tăng 5% so với 2 năm trước đó. Doanh số dòng máy cao cấp giảm đã khiến lợi nhuận giảm. Trong 5 năm qua, bộ phận smartphone LG đã lỗ hơn 4 tỷ USD do không thể theo đuổi kịp với Samsung, Apple, Huawei.

LG Velvet
Velvet ra mắt với mong muốn phục hưng của mảng smartphone của tập đoàn.

Lẽ ra, số phận của smartphone LG đã khác nếu họ đặt ra và giải quyết một trong ba câu hỏi: tập trung vào chiến lược phân phối trực tuyến (tương tự Realme); phát triển sản phẩm giá hợp lý với mục tiêu doanh số 10 triệu máy (tương tự OnePlus) thay vì sản phẩm thử nghiệm giá cao; hướng tới phân khúc bình dân đến trung cấp (tương tự Honor) thay vì smartphone cao cấp.

Quyết định từ bỏ thị trường smartphone dường như nhận được sự chào đón của các nhà đầu tư và giới phân tích. Từ đầu năm 2021, khi có các dấu hiệu cho thấy LG Eletronics muốn rút lui khỏi mảng smartphone, cổ phiếu công ty đã tăng 25% chỉ trong hai ngày. Các chuyên gia tin rằng quyết định rút lui khỏi sân chơi smartphone sẽ giúp công ty chuyển mình thành người chơi mạnh hơn, tập trung vào đồ gia dụng, linh kiện xe ô tô điện và robot.

LG
Các sản phẩm gia dụng của LG Electronics.

Theo các nhà phân tích, lợi nhuận hoạt động của LG Electronics có thể đạt 1 nghìn tỷ won năm nay sau khi ngừng kinh doanh mảng smartphone. Công ty cho biết trong ngắn hạn, doanh thu của tập đoàn sẽ giảm. Nhưng về lâu dài tình hình tài chính và hiệu quả quản lý sẽ được cải thiện.

THEO DÕI CÁC KÊNH CỦA TEKCAFE

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Bài viết liên quan