Nhận định số

Giám đốc nghiên cứu chiến lược di động của Xiaomi bị “ném đá” vì chê Huawei

Wang Yang, Giám đốc nghiên cứu chiến lược mảng di động của Xiaomi, vừa khiến cộng đồng mạng nổi giận vì hành động chế giễu Huawei khi gặp khó khăn

Nguyên văn bài đăng của Wang Yang như sau: “Sự khác biệt về phần cứng đã không còn. Bạn có thể tập trung vào việc ‘cổ động’ cho hệ sinh thái và phần mềm vào năm tới”. Ngay khi bài đăng xuất hiện trên Weibo, Giám đốc của Xiaomi đã vấp phải chỉ trích dữ dội của cộng đồng mạng. Họ cho rằng Wang Yang đang hả hê trước khó khăn của “đồng hương”, nhiều người thậm chí gọi vị này là “doanh nhân không não”.

Theo Sina, Yang đang nói về Huawei khi bị Mỹ cấn vận, việc cung ứng chip bị gián đoạn. “Giám đốc mảng di động của Xiaomi định chế giễu Huawei nhưng không ngờ lại bị dư luận tẩy chay”, Sina bình luận. Sau khi bị cộng đồng mạng lên án, Wang Yang đã gỡ bài viết của mình.

Tuy nhiên trong những bài viết mới nhất của mình, Yang vẫn bị nhiều người chỉ trích dưới phần bình luận. “Đừng nghĩ xoá bài viết là xong. Tôi đã chụp lại rồi đây. Nếu anh bị ‘hack’ tài khoản thì hãy lên tiếng thanh minh. Còn không thì đừng hả hê như thế khi Huawei đang gặp muôn vàn khó khăn ngoài Trung Quốc. Anh không xứng đáng, hãy tìm một công việc mới đi”, tài khoản Hanzhou bình luận kèm ảnh chụp màn hình vài viết cũ của Yang. Bên dưới, hàng trăm người khác đồng tình và yêu cầu sếp của Xiaomi phải xin lỗi.

Một người dùng khác bình luận: “Rõ ràng văn hoá ở Xiaomi có vấn đề. Mới vài tháng trước, phó chủ tịch Chang Cheng khuyên người dùng nên mua điện thoại Xiaomi để chụp lén nữ sinh. Bây giờ một giám đốc khác lại có thể viết ra những dòng không ra gì thế này”.

Trước làn sóng chỉ trích nặng nề của cộng đồng, lãnh đạo Xiaomi vẫn chưa đưa ra phản hồi nào. Wang Yang vẫn hoạt động đều đặn trên mạng xã hội như không có gì xảy ra. Thậm chí nhiều người còn kêu gọi sẽ tẩy chay Xiaomi nếu không có những hành động mang tính sửa chữa hoặc một lời giải thích thỏa đáng đối với người dùng.

Đây không phải lần đầu Xiaomi bị chỉ trích vì những phát ngôn của lãnh đạo. Cuối tháng 4, khi Apple ra mắt iPhone SE 2020, Xiaomi đã lên Facebook “bóng gió” rằng iPhone SE 2020 thiết kế cũ kỹ, thời lượng pin thấp và giá đắt.

Năm ngoái khi OnePlus 7 Pro ra mắt với điểm AnTuTu mạnh nhất lúc bấy giờ, Xiaomi đã lên Twitter “cà khịa” đồng hương rằng: “Ai đó vừa ra mắt smartphone nhanh nhất thế giới. Thật vậy ư? Hãy xem điểm AnTuTu của tôi đây này”. Vài tiếng sau, Xiaomi đăng tiếp bài viết mới về Redmi K20 Pro và cho rằng đây mới là mẫu smartphone nhanh nhất thế giới với điểm AnTuTu vượt xa OnePlus 7 Plus mặc dù chưa có tên trong bảng xếp hạng chính thức. Những hành động này đều vấp phải phản ứng gay gắt của cộng đồng trong và ngoài Trung Quốc.

THEO DÕI CÁC KÊNH CỦA TEKCAFE

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Nguồn
Vnexpress

Bài viết liên quan