Nhận định số

Intel cho rằng người dùng không nên tin vào benchmark, so sánh i7 Gen 10 với Ryzen 9

Giám đốc điều hành của Intel từng tuyên bố rằng chúng ta nên ngừng phụ thuộc vào các điểm số đánh giá hiệu năng CPU. Tuy nhiên trong các tài liệu trong chương trình “Partner Connect” của hãng, dường như đội xanh vẫn đưa ra các bài đánh giá so sánh các sản phẩm của mình so với AMD.

Các slide trình bày của Intel được lưu hành trong nội bộ do AdoredTV thu thập được. Các slide trình bày này chỉ dành cho đối tác của Intel để có thể sử dụng tài liệu cho phần trình bày các sản phẩm nói trên. Các tài liệu này mang đến cho các đối tác các thông số kỹ thuật của các sản phẩm và sự khác biệt ở các sản phẩm do Intel cung cấp, tạo ra cho đối tác  cái nhìn sâu sắc về những gì họ mong đợi từ các sản phẩm mới nhất của Intel. Tuy nhiên, phần gây tranh cãi giữa nhiều người dùng với nhau ở phần định vị thị trường và tiêu chuẩn sản phẩm mà Intel sử dụng trong bài trình bày.

Trong quá khứ chúng ta thường thấy rằng các CPU cùng phân khúc với AMD đến từ Intel đều có điểm hiệu suất cao hơn. Sau đó điều này được phát hiện rằng hầu hết các điểm chuẩn của CPU Intel đều được điều chỉnh với mức “ưu ái” hơn. Intel sau này đã phải tuyên bố rằng phía truyền thông nên ngừng sử dụng Cinebench và hàng loạt các điểm so sánh hiệu năng khác để lựa chọn CPU vì chúng không phản ánh trải nghiệm người dùng thực tế.

Intel có một danh sách các ứng dụng dựa trên khả năng sử dụng của người dùng để cho thấy được các ứng dụng chơi game và các ứng dụng văn phòng là các ứng dụng được sử dụng rộng rãi trên máy tính để bàn. Ngay cả trong tuyên bố của mình, Intel nói rằng phần mềm và khối lượng công việc được sử dụng trong các bài kiểm tra hiệu năng có thể đã được tối ưu hóa cho hiệu năng chỉ trên các CPU của Intel, điều này làm cho các bài kiểm tra này trở nên không khách quan và không công bằng với AMD.

Ở trên CPU di động cho laptop, chúng ta có thể thấy Intel so sánh máy tính xách tay dựa trên CPU Core i7-10750H của mình với máy tính xách tay AMD Ryzen 9 4900HS. Có thể thấy chiếc MSI GL 65 được trang bị CPU Intel Core i7 10750H có hiệu năng tốt hơn từ khoảng 20 đến 23% so với chiếc G14 đến từ Asus với Ryzen 9 4800HS. TRong khi đó GL 65 có mức giá khoảng 1299$ và 1499$ cho G14Cả hai chiếc laptop được sử dụng để so sánh trong các bài kiểm tra đều có GPU RTX 2060 khác nhau, phiên bản MSI GL65 do Intel cung cấp là biến thể 90 watt đầy đủ trong khi phiên bản được sử dụng trong ASUS ROG Zephyrus G14 là biến thể RTX 2060 Max-Q 65W với xung nhịp thấp hơn.

Không chỉ vậy, hai mẫu laptop này sử dụng các giải pháp làm mát khác nhau rất lớn với. Model đến từ MSI có hệ thống làm mát cao cấp hơn nhiều so với biến thể ASUS ROG 14. Intel cũng không đề cập đến mức tiêu thụ điện năng trên cả hai hệ thống. Thậm chí Intel còn sử dụng các CPU Intel Gen 9 để so sánh với các CPU Ryzen 4000 và điểm hiệu năng có sự chênh lệch lớn.

Đối với CPU trên PC, chúng ta có thể thấy một trong những slide thú vị nhất của bài thuyết trình. Định vị hiệu suất của Intel cho thấy bộ xử lý Core i7 9700K của họ cung cấp hiệu năng tương tự như bộ xử lý Ryzen 9 3950X, Core i5 của Intel cung cấp hiệu năng tương tự như bộ xử lý Ryzen 7 và Core i3 được đặt cạnh với CPU Ryzen 5. Intel trước đây cũng đã chỉ ra rằng dòng sản phẩm thế hệ hiện tại của họ nhanh hơn CPU AMD Ryzen 3000 trong mọi thứ trừ Cinebench.

Một lần nữa, Intel lại có sự so sánh giữa AMD Ryzen 16 nhân và CPU Core i7 8 nhân. Intel nói rằng với mức giá dưới 400$, bạn có thể có được hiệu năng chơi game tuyệt vời từ CPU so với các CPU 16 nhân đến từ AMD. Có những trường hợp sử dụng hoàn tốt hoàn toàn hiệu năng đa lõi của các vi xử lí. Một ví dụ là CPU Ryzen 7 của AMD với 8 lõi mang lại hiệu năng đa luồng tốt hơn so với CPU Intel với mức giá thấp hơn .

Với phân khúc thấp hơn Intel đưa ra so sánh giữa i3 9100F và Ryzen 5 3400G. Họ nói rằng mặc dù giải pháp của họ sẽ có giá cao hơn so với đối thủ do có thêm card đồ họa rời, hệ thống sẽ mang lại hiệu năng tốt hơn nhiều và duy trì chơi game 30 FPS + ở 1080p trong khi cùng nhu cầu đó AMD mang tới cho chúng ta sự lựa chọn có mức giá cao hơn

Intel sử dụng chip Core i3 trị giá 88$ của họ so với Ryzen 5 3400G trị giá 136$, có đôi chút khó hiểu khi Intel không so sánh với Ryzen 3 3100, hiện cung cấp hiệu năng tốt hơn với 4 lõi Zen 2 cho mức giá 99$, tuy cao hơn một chút so với CPU Intel nhưng có nhiều luồng hơn và hiệu quả tốt hơn.

THEO DÕI CÁC KÊNH CỦA TEKCAFE

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Nguồn
Wccftech

Bài viết liên quan