HOTNhận định số

[Video]: Buổi điều trần của 4 “ông lớn” công nghệ trước Quốc hội Mỹ

Các CEO của Apple, Amazon, Facebook và Google sẽ điều trần trước Quốc hội vào hôm nay trong phiên điều trần chống độc quyền.

Tiểu ban chống độc quyền tư pháp Hạ viện sẽ có phiên chấp vấn 4 CEO của 4 “ông lớn” của làng công nghệ, hoặc vào ngày mai lúc 9 giờ sáng theo giờ Mỹ. Ban đầu buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ được lên kế hoạch vào thứ Hai nhưng đã bị hoãn lại do sự ra đi Đại diện John Lewis.

Các CEO của các công ty này- nhóm trong đó có 2 người giàu có nhất thế giới buộc phải xuất hiện trước Ủy ban tư pháp Hạ viện Mỹ để trả lời về những cáo buộc liên quan tới việc các công ty này có đang quá thống trị hay gây tổn hại tới cạnh tranh hay không. Các hệ điều hành của Apple và Google đã và đang trở thành một thành phần không thể thiếu và ngày càng ngày phổ biến với hàng triệu người tiêu dùng, trong khi Facebook đang là mạng xã hội chủ yếu chiếm lĩnh không gian truyền thông xã hội và tạo ra các giao dịch quảng cáo từ Facebook. Cuối cùng là Amazon với việc đưa ngành công nghiệp bán lẻ lên một tầm cao mới trong thị trường thương mại điện tử.

Đây là buổi điều trần chống độc quyền đầu tiên mang hình thức như vậy kể từ cuộc ghé thăm của Gates đến Capitol Hill vào năm 1999. Và các chuyên gia về chính sách tham gia vào cuộc gặp lịch sử đó được cho là sẽ tiếp tục tham gia vào cuộc họp lần này cùng với 4 gương mặt quyền lực nhất trong ngành công nghệ.

Các thành viên trong hội đồng nói rằng họ xác định rõ sẽ tiếp tục điều trần về những điều căn bản, thu thập bằng chứng về sức mạnh khổng lồ của Big Tech, từ đó vạch ra những chỉ dẫn cho các hành động tiếp theo gồm cả làm luật. Tuy nhiên, với những gã khổng lồ đóng, đặc biệt là những những mùa cao điểm chính trị, tiềm năng của việc này lại càng cao.

Trong số 4 vị CEO, có 3 người đều đã phải trải qua những phiên điều trần trước đây về những cáo buộc khác nhau gồm CEO Mark Zuckerberg của Facebook, Sundar Pichai của Google và Tim Cook của Apple.

Riêng CEO Jeff Bezos gây sự chú ý lớn bởi người đàn ông giàu nhất thế giới này chưa bao giờ bị thử thách trước quốc hội. Thậm chí, chúng ra cũng hiếm khi nhìn thấy Jeff Bezos tham gia một buổi phỏng vấn trực tiếp. Việc này khiến nhiều người hoài nghi về việc ông sẽ xử lý thế nào khi bị điều trần.

Theo nhiều nguồn thông tin thì có khả năng cuộc điều trần này có thể diễn ra theo hình thức online, nhưng theo Reuters các CEO sẽ tham dự buổi điều trần này trước Quốc hội Mỹ tại Tòa nhà Văn phòng Rayburn ở Washington DC trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra tại Mỹ.

Theo một số nhà phân tích thì phiên điều trần của bốn “đại gia công nghệ” được xem là động thái cho thấy “cuộc chiến pháp lý” giữa chính quyền Washington và các hãng công nghệ ngày càng leo cao, trong bối cảnh tầm ảnh hưởng của các hãng công nghệ ngày càng lớn và có thể ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, bao gồm cả đời sống lẫn chính trị.

THEO DÕI CÁC KÊNH CỦA TEKCAFE

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Nguồn
Bussiness Insider

Bài viết liên quan