Nhận định số

WWDC 2020: iOS 14 ra mắt, giao diện mới, tùy biến được Widget, nhiều tính năng độc đáo

Mới đây tại WWDC 2020 Apple đã tổ chức ra mắt iOS 14 với nhiều cải tiến chính thức. Tuy nhiên bất ngờ xảy ra là Apple đã không đổi tên iOS thành iPhoneOS như những tin đồn trước đó.

iOS 14 ra mắt

iOS 14 năm nay ra mắt đánh dấu một sự thay đổi lớn về cách sử dụng iPhone của người dùng. Hàng loạt những tính năng mới được Apple mang lên giao diện người dùng mới của mình.

Đầu tiên có thể kể đến App Library. Tính năng mới mẻ này của Apple cho phép chúng ta cá nhân hóa giao diện người dùng hơn trước đây. Thay vì bày hết các icon ứng dụng ra màn hình Home Screen thì hiện tại chúng ta đã có thể gom hết những ứng dụng này vào App Library, tối ưu Home Screen gọn gàng hơn khi đã có App Library.

App Library sẽ tự động phân chia các ứng dụng theo các mục thành các ô nhỏ. Các ô này có thể được tùy chỉnh dựa trên sở thích hoặc thói quen của người dùng. Ngoài ra còn có một thanh Search ở ngay phía trên. Tính năng này khá giống với App Drawer của Android tuy nhiên Apple hoàn thiện nó một cách thân thiện và dễ dùng hơn.

Tiếp theo đó là Widget. Giờ đây bạn đã có thể thoải mái cá nhân hóa giao diện người dùng của mình bằng các Widget trên Home Screen. Tất cả sẽ được tổ thức trong một khu vực View mới, cho phép người dùng vuốt qua và xem được nhanh những thông tin cơ bản mà người dùng cần như thời tiết, lịch làm việc,… Tất cả sẽ bố trí thành các cụm vuông dạng chia đôi màn hình hoặc 1 thanh dài ngang qua màn hình luôn.

Bạn có thể bật tắt các trang mà mình không thích, sử dụng các Widget màn hình giống như cách tương tác trên WatchOS. Đặc biệt các widget trên phiên bản iOS mới còn có khả năng thay đổi chủ đề dựa theo thời gian thực sáng hoặc tối.

Các widget còn có thể được tự gom lại thông qua tính năng mà Apple gọi là Smart Stack. Tính năng này hoạt động khi các widget sẽ cùng nhau được gom lại chung một chỗ chứ không hiện độc lập chiếm quá nhiều diện tích, khi cần bấm vào thì thông tin đầy đủ của từng cái sẽ được hiển thị.

Tính năng Picture in Picture giờ đây đã được triển khai trên iOS. Video trong các ứng dụng giờ đây sẽ tự chạy dạng float trên màn hình, cho phép người dùng có thể vừa chat, vừa lướt web,… nhưng vẫn vừa coi được nội dung video.

iOS 14 ra mắt, cũng đem lên ứng dụng Translate dành cho iPhone. Ứng dụng này có khả năng dịch không cần kết nối internet và sử dụng thuật toán Machine Learning cùng Neural Engine nhằm cải thiện khả năng dịch.

Siri trên iOS mới sẽ có khả năng gởi tin nhắn thoại, dịch từ các ngôn ngữ dạng giống như Google dịch, cho phép 2 người ở 2 ngôn ngữ khác nhau vẫn có thể nói chuyện bằng phương thức voice – text – text – voice với nhau.

iOS 14 ra mắt

iMessage giờ có thêm tính năng mention khi chat nhóm tương tự như Telegram hoặc Facebook Messenger. Ngoài ra, người dùng giờ đây cũng có thể ghim một đoạn hội thoại đang chat lên đầu trang, đỡ bị trôi và kiếm lại những người, nhóm thường chat trong iMessage.

iOS 14 ra mắt

Giao diện chat iMess giờ cũng hiện bằng các biểu tượng dạng tròn tròn đẹp hơn, tương tự như Messenger. Ngoài ra cách tiếp cận của Apple cũng trong phần tin nhắn group cũng đặc biệt khi bạn có thể hiển thị được số lượng tin nhắn đã phản hồi.

iOS 14 ra mắt

Ngoài ra chúng ta có thể đặt hình đại diện cho các group chat theo từng chủ đề khác nhau.

CarPlay giờ đây có giao diện mới, cho phép đổi các hình nền mới và thêm mục trạm sạc cho xe điện EV.

iOS 14 ra mắt

Apple cũng giới thiệu chi tiết hơn chức năng CarKey, cho phép người dùng sử dụng iPhone làm chìa khóa xe, chỉ cần chạm vào cửa là xe mở, để điện thoại vào đế sạc không dây trên xe là xe khởi động, đồng thời có thể share chìa khóa xe cho người khác mượn xe qua iMess,…Tính năng này hiện tại chỉ áp dụng cho các dòng xe Ford và BMW sắp ra mắt. Tính năng này cũng sẽ được cập nhật cho iOS 13 hiện có.

iOS 14 ra mắt

Thêm điểm mới trên chính là All Clips, về cơ bản là sự kết hợp giữa Apple Pay và Sign in With Apple, cho phép người dùng đẩy nhanh tốc độ tương tác với những thứ khác thông qua mã QR, tag NFC,… để thanh toán, từ các trang web, bản đồ, địa điểm,….
 
iOS 14 cũng mang đến hàng loạt Memoji mới hơn cho người dùng.
 
iOS 14 ra mắt
 

THEO DÕI CÁC KÊNH CỦA TEKCAFE

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Bài viết liên quan