Nhận định số

Giải thích chi tiết kèm bảng xếp hạng những bộ vi xử lý di động tốt nhất năm 2020

Ảnh minh họa

Trước đây, ta đã từng thấy một vài thông số cơ bản của các bộ vi xử lý di động trên thế giới. Ngay bây giờ, ta hãy xem thêm các bộ vi xử lý hàng đầu được thiết kế và bán ra bởi một số nhà sản xuất vi xử lý đỉnh cao.

Thông tin các bộ xử lý di động được giải thích trong bài này với thông tin lấy từ nhiều nguồn tin khác nhau. Dưới đây là các giải thích chi tiết và bảng xếp hạng đơn giản với cơ bản nhất về các bộ vi xử lý di động tốt nhất năm 2020 này.

Qualcomm thống trị thị trường Android trên toàn cầu và là thị trường được ưa chuộng nhất. Bây giờ Mediatek dường như đã bắt kịp với các chipset trong tầm ngân sách của mình. Nhưng với các lập trình viên vẫn ưu tiên Qualcomm hơn do hỗ trợ mã nguồn mở cho các bản rom tùy chỉnh.

Không phải là Mediatek không nhận được sự hỗ trợ, với một số chipset như Mediatek 6753 khá phổ biến cũng nhận được sự hỗ trợ to lớn đến từ các lập trình viên. Tất nhiên, nó vẫn không tốt bằng Qualcomm Snapdragon.

Dẫn đầu về hiệu năng hiện nay vẫn là chipset Apple Bionic A13 hoặc A14. Các chipset của Apple luôn vượt trội hơn và lý do thì chắc ta cũng đã rõ. Apple cũng chỉ có Iphone và các ứng dụng tạo ra luôn được tối ưu cho chipset Bionic. Do đó, các ứng dụng rõ ràng sẽ hoạt động nhanh và mượt hơn với IOS.

Chipset đầu bảng hiện nay từ nhà Apple

Khá dễ hiểu khi chipset Apple A13 Bionic dẫn đầu nên chúng ta sẽ không đề cập tới nữa. Và hiện tại bây giờ là A14 Bionic. Do đó, ta sẽ đề cập chủ yếu ở đây là Mediatek, Qualcomm, Exynos và một chút ít về Kirin.

Cuối cùng, ta sẽ đi đến bảng xếp hạng của các bộ vi xử lý di động tốt nhất trong năm 2020. Dẫn đầu bảng thuộc về các chipset của nhà Qualcomm Snapdragon. Đây là một trong những lựa chọn phổ biến và thích hợp nhất cho người dùng Android. Qualcomm phát hành các bản kernel của mình để các lập trình viên dễ dàng phát triển một số bản rom tủy chỉnh tuyệt vời.

Có rất nhiều thiết bị hiện nay chủ yếu là Xiaomi có cộng đồng phát triển và hỗ trợ rất đông đảo. Vậy ngoài ra người dùng bình thường có gì và được gì từ Qualcomm? Các chipset Snapdragon được biết đến với sự tin cậy và hoạt động bền bỉ trong thời gian dài hơn.

Đây là những bộ vi xử lý nhanh nhất chỉ sau chipset Apple Bionic nói chung. Android có rất nhiều thiết bị từ các nhà sản xuất khác nhau. Do đó, đôi khi các bộ vi xử lý Snapdragon không phát huy hết tác dụng của nó.

Qualcomm Snapdragon hiện nay dẫn đầu trong thế giới Android

Vậy đâu là các bộ vi xử lý tốt nhất của Qualcomm và tuần tự của chúng được xếp từ cao đến thấp để chúng ta hiểu rõ hơn về hiệu suất của nó.

Với Snapdragon 8xx là dòng cao cấp của họ. Khởi nguồn từ Snapdragon 800 và bây giờ là Snapdragon 865+ mới và nhanh nhất hiện nay của Qualcomm. Với những bộ vi xử lý thế hệ trước như Snapdragon 820 vs 821 gặp sự cố quá nhiệt nhưng sau vấn đề đó các chipset của Qualcomm bây giờ đang thống trị thế giới Android.

Nếu ta xem xét hiệu năng của các chipset này và xếp chúng vào danh sách như dưới đây. Bạn có thể đã biết nó nhưng đối với vài người thì vẫn còn lạ lẫm với điều này. Theo thông tin thì Snapdragon 8xx là cao cấp nhất xong đến 7xx là cận cao cấp và 6xx là tầm trung cuối cùng là 4xx dành cho các thiết bị giá rẻ.

Dẫn theo sau bảng xếp hạng là các bộ vi xử lý đến từ nhà Mediatek. Với các bộ vi xử lý đến từ Mediatek đang cạnh tranh với Snapdragon ngay từ đầu. Điểm yếu duy nhất mà chipset Mediatek này là ít nhận được sự hỗ trợ và phát triển đến từ các lập trình viên. Những bộ vi xử lý này yếu hơn đôi chút so với bộ vi xử lý của Snapdragon.

Mediatek D1000 là một khởi đầu mới cho hãng

Nhưng các dòng Helio mới ra gần đây phần nào có lợi cho người dùng cũng như cho hãng. Các chipset Mediatek hầu hết chỉ dành cho các thiết bị tầm trung và giá rẻ. Dòng Helio G mới ra mắt đây đã và đang được rất nhiều sự đánh giá tốt của người dùng.

Với dòng G của Mediatek dành riêng cho các thiết bị giá rẻ đến tầm trung. Còn dòng P và 6xxx dành cho thiết bị từ tầm trung đến cận cao cấp. Mới đây nhất là dòng Dimensity với Mediatek D1000 dành riêng cho các thiết bị đầu bảng cao cấp.

Theo sau chân của Mediatek sẽ là Exynos (sản phẩm “cây nhà lá vườn” dành riêng cho Samsung). Mặc dù một số nhà sản xuất khác có được Exynos nhưng với số lượng rất ít. Đây hầu hết là độc quyền cho các thiết bị Samsung. Với thị trường Mỹ, Samsung sài Snapdragon trên các sản phẩm của họ còn lại các khu vực khác đều sài Exynos.

Sản phẩm “cây nhà lá vườn” của Samsung

Mặc dù Exynos bị chỉ trích khá nhiều về vấn đề hiệu suất nhưng mấy ai biết được rằng với Exynos 9611 lại được người dùng ưa thích đến vậy. Lý do khá đơn giản khi hãng sử dụng nó vào các sản phẩm điện thoại thông minh dòng M tầm trung của họ.

Bảng xếp hạng các chipset của Exynos

Cuối cùng ta hãy tìm hiểu một chút về Kirin (sản phẩm “cây nhà lá vườn” của Huawei). Chúng được sản xuất bởi Huawei. Không khó hiểu khi Huawei độc quyền các chipset này lên sản phẩm của họ và Honor. Đây là những bộ vi xử lý mạnh mẽ nhưng tương lai của chúng không mấy khả quan khi các vấn đề giữa Mỹ và Huawei ngày càng leo thang.

Chúng cũng không có bất kỳ sự hỗ trợ nào đến từ các lập trình viên và nhà phát triển. Nhưng đây là một số chipset đem lại hiệu năng cao và ổn định nhát trên các dòng sản phẩm của họ. Huawei đã hợp tác với Apple về quy trình sản xuất các chipset trên tiến trình 7nm và sắp tới sẽ triển khai trên tiến trình 5nm nhưng chắc chắn những điều này sẽ không đến sớm.

Giống như Samsung, Kirin cũng là sản phẩm “cây nhà lá vườn” do chính Huawei độc quyền

Và các thống kê chi tiết trong bài đã cho ta thấy cái nhìn khá trực quan về các bộ vi xử lý mạnh mẽ, tốt nhất trong năm 2020. TekCafe sẽ liên tục cập nhật thêm đến các bạn đọc khi có thêm thông tin mới. Vậy các bạn nghĩ gì về bảng xếp hạng trên và liệu trong tương lai chúng có thể sánh vai cùng Apple Bionic hay không?

THEO DÕI CÁC KÊNH CỦA TEKCAFE

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Nguồn
GizDev

Bài viết liên quan