HOTTư vấn

AMD Ray Tracing vs NVIDIA Ray Tracing ai đẹp hơn?

AMD Radeon 6000 Series là những chiếc card đồ họa đầu tiên hỗ trợ công nghệ Ray Tracing của AMD. Vậy nếu so sánh với NVIDA GeForce RTX thì dòng card đồ họa nào sẽ cho chất lượng Ray Tracing đẹp hơn? Hãy cùng TekCafe test nhé.

Ray Tracing là gì?

Ray Tracing là gì

Ray Tracing (dò tia) là công nghệ đồ họa mới, dựng lại hình ảnh trong game, ứng dụng… bằng các mô phỏng tia sáng đi từ góc nhìn của người dùng đến vật thể. Kỹ thuật này sẽ thể hiện hình ảnh đúng với nguyên tắc vật lý và cho ra hình ảnh chân thật. Nếu kết hợp với các hiệu ứng hậu kỳ khác thì hình ảnh đạt được sẽ gần như không thể phân biệt được giữa thật và ảo. Do đó, chất lượng hình ảnh trong game cũng hình ảnh thiết kế đồ họa khác (nhà, xe hơi,…) sẽ đẹp hơn so với công nghệ Rasterization cũ. Ngoài ra, nó còn giúp tăng tốc và tối ưu hóa quy trình làm việc cho các họa sĩ 3D, hoặc xử lý hiệu ứng hậu kì cho phim ảnh vì có thể trực tiếp thấy kết quả thay vì phải đợi render như xưa.

Ray Tracing On vs Off

Điểm trừ của công nghệ này chính là việc chiếm dụng tài nguyên rất lớn, đến mức các dòng card đồ họa NVIDIA RTX phải thêm 1 tính năng đi kèm là DLSS, sử dụng AI để buff lượng FPS bị thọt khi bật Ray Tracing trong game.

Hiện nay, bên cạnh các dòng card đồ họa NVIDIA GeForce RTX thì những dòng card AMD Radeon 6000 Series cũng đã hỗ trợ công nghệ này, tuy nhiên vẫn chưa hỗ trợ tính năng DLSS như đối thủ là NVIDIA.

Cơ chế hoạt động của Ray Tracing

Về cơ bản, có 4 bước để mô phỏng đồ họa với Ray Tracing:

  • Bước 1: Tất cả hình ảnh có chứa đối tượng bị ảnh hưởng bởi việc dò tia sẽ được chuẩn bị trên GPU.
  • Bước 2: Thuật toán sử dụng các tia được bắn ra xuyên qua cảnh vật, và kiểm tra xem chúng có va vào các vật thể nào hay không.
  • Bước 3: từ kết quả của bước 2 là những vật thể được tô bóng, xử lý hình ảnh được phản chiếu hoặc nằm ngoài bóng.
  • Bước 4: Khử nhiễu, vì GPU không thể bắn ra vô hạn các tia, nên hình ảnh cho ra không được mịn (noise). Khử nhiễu sẽ làm mịn hình ảnh và cho ra hiệu ứng cuối cùng.

Trong số 4 bước trên, thì chỉ có bước thứ 2 là ảnh hưởng bởi tăng tốc phần cứng (Hardware Accelerated). Và việc triển khai thực tế giữa AMD và NVIDIA là khác nhau, với việc NVIDIA có các nhân đồ họa riêng để xử lý (nhân RT) còn AMD sử dụng các nhân tính toán trong kiến trúc RDNA 2. Do đó, trên AMD Radeon 6000 Series có sự cạnh tranh về tài nguyên, dẫn tới hiệu suất đồ họa bị giảm sút. Trong khi đó bước 1 sẽ yêu cầu nhiều CPU, còn bước 3 và 4 sẽ có các tùy chọn khác nhau tùy theo kiến trúc GPU. Ví dụ: Quake 2 RTX và Watch Dogs Legion sử dụng bộ khử nhiễu được xây dựng bởi NVIDIA, mặc dù nhà phát triển game không muốn game của mình chạy kém trên AMD (và NVIDIA cũng không có quyền can thiệp khi họ phát triển nó) nhưng tất nhiên là những tựa game này sẽ được thiết kế để chạy tốt nhất trên card đồ họa NVIDIA GeForce RTX.

Vậy AMD và NVIDIA, card nào bật Ray Tracing đẹp hơn?

Tại thời điểm tác giả viết bài, chỉ có hơn 30 tựa game hỗ trợ công nghệ Ray Tracing, trong đó đa phần chỉ hỗ trợ các dòng card NVIDIA GeForce RTX. Do đó AMD có vẻ đang yếu thế hơn trong cuộc chiến Ray Tracing hiện tại, mà ví dụ rõ ràng nhất là card AMD Radeon 6800XT có hiệu năng đồ họa chỉ bằng 50% so với card NVIDIA tương ứng.

Vulkan Ray Tracing Performance

Về mặt hiệu suất là vậy, tuy nhiên với 1 số tựa game hỗ trợ Ray Tracing trên cả 2 nền tảng AMD và NVIDIA như Battlefield V, thì chất lượng hình ảnh giữa đội xanh và đội đỏ cũng có nhiều sự khác biệt.

AMD Ray Tracing
NVIDIA Ray Tracing

Như hình ảnh do TekCafe test với phiên bản game mới nhất, ở cùng 1 phân cảnh game, thì card đồ họa do NVIDIA cho hình ảnh phản chiếu trong kính xe bus nhiều hơn so với AMD.

Vậy mình nên mua card đồ họa NVIDIA hay AMD?

Như đã nói ở trên số lượng game hỗ trợ Ray Tracing ở thời điểm hiện tại là không nhiều, trong khi đó hiệu suất thô và giá tiền của AMD lại tốt hơn NVIDIA. Do đó, việc bạn chọn AMD hay NVIDIA là tùy thuộc vào tựa game các bạn chơi hoặc ứng dụng mà bạn dùng. Đối với mình, một fan cuồng các tựa game AAA vốn được port từ Console sang PC, thì mình sẽ chọn đội đỏ. Còn đối với ông bạn mình, một nhà thiết kế đồ họa 3D thì lại chọn đội xanh. Còn bạn thì sao?



BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Bài viết liên quan